LIVE Israel phát lệnh tấn công, Trung Đông 'bên miệng hố thảm họa'

LIVE Israel phát lệnh tấn công, Trung Đông 'bên miệng hố thảm họa'
một giờ trướcBài gốc
Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF thông báo trong cuộc họp báo rằng, các cuộc tấn công đã bắt đầu từ sáng cùng ngày và sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Ông cũng cảnh báo người dân Liban sống gần các tòa nhà và khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự nên di chuyển ngay lập tức vì lý do an toàn.
Cảnh báo này đã được hãng thông tấn Liban xác nhận, trong đó người dân tại Beirut và một số khu vực đã nhận được tin nhắn qua điện thoại cố định, yêu cầu họ sơ tán khẩn cấp. Đặc biệt, Bộ trưởng Thông tin Liban, ông Ziad Makary, cũng nhận được một cuộc gọi với nội dung tương tự.
Các tòa nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống miền Nam Liban.
Đây là lần đầu tiên Israel phát đi cảnh báo như vậy đối với người dân Liban kể từ khi xung đột tại Gaza bùng phát. Đáp lại các cuộc tấn công của Israel, Hezbollah đã thực hiện nhiều hành động nhằm hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến tại Gaza. IDF khẳng định, chiến dịch của họ chủ yếu tập trung vào các cuộc không kích nhằm làm suy giảm mối đe dọa từ Hezbollah và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng này gần biên giới.
Trước những diễn biến căng thẳng leo thang tại Trung Đông, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình tại Israel sơ tán. Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel đã khuyến cáo người dân về tình hình phức tạp và khó lường dọc biên giới Israel - Liban, nhấn mạnh nguy cơ an ninh nghiêm trọng. Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi công dân của mình rời Liban ngay khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động.
Khói bốc lên sau khi Israel không kích miền Nam Liban ngày 23/9.
Các cuộc tấn công qua biên giới giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng, bất chấp những lời kêu gọi của quốc tế nhằm tránh làm lan rộng xung đột. Gần đây, một cuộc không kích của Israel vào phía Nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, đã khiến ông Ibrahim Aqil, lãnh đạo Lực lượng Radwan của Hezbollah, thiệt mạng. Vụ tấn công này theo sau hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc xảy ra ngày 17-18/9 tại Liban, khiến 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.
Tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục là mối lo ngại lớn đối với an ninh khu vực và quốc tế, trong bối cảnh cả Israel và Hezbollah đều cảnh báo về các hành động leo thang tiếp theo. Trên kênh truyền hình CNN, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về "khả năng Liban trở thành thành một Gaza khác".
Theo ông Guterres, cả Israel và Hamas đều không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn để kết thúc xung đột ở Gaza. Đó là bi kịch vì đây là cuộc chiến cần phải chấm dứt. Trên mạng xã hội X, điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra" và không có giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả hai bên.
Đài Hà Nội
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/israel-phat-lenh-tan-cong-trung-dong-ben-mieng-ho-tham-hoa-267604.htm