Israel ra đòn không nương tay tại Lebanon

Israel ra đòn không nương tay tại Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Các cuộc không kích diễn ra sau nhiều ngày Israel ném bom các vùng ngoại ô Beirut, nơi được xem là thành trì của nhóm vũ trang Hezbollah, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah.
Theo các nhân chứng của hãng tin Reuters, ít nhất 8 cuộc không kích đã làm rung chuyển các vùng ngoại ô phía Nam của Beirut vào tối 5-10, bao gồm khu vực gần sân bay, sau khi quân đội Israel cảnh báo người dân sơ tán.
Vụ nổ được nhìn thấy ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut – Lebanon hôm 6-10. Ảnh: Reuters
Các cuộc không kích tiếp tục kéo dài trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ "tăng gấp đôi nỗ lực chống lại Hezbollah".
Theo tờ Times of Israel, ông Netanyahu nói rằng khoảng một tháng trước, khi Israel tiến gần đến giai đoạn kết thúc chiến dịch tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas ở Gaza, chính quyền ông bắt đầu thực hiện lời hứa đối với người dân miền Bắc gần biên giới Lebanon là đưa họ trở về nhà an toàn.
Thủ tướng Netanyahu khẳng định rằng Israel phá hủy một phần lớn kho tên lửa và rốc-két của Hezbollah.
Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, 440 tay súng Hezbollah đã thiệt mạng trong các hoạt động trên bộ ở miền Nam Lebanon và 2.000 mục tiêu của Hezbollah bị phá hủy. Tuy nhiên, Hezbollah chưa công bố con số thương vong.
Một nguồn tin an ninh Lebanon hôm 5-10 cho biết ông Hashem Safieddine, người kế nhiệm tiềm năng của ông Nasrallah, đã mất liên lạc từ hôm 4-10 sau một cuộc không kích của Israel gần sân bay quốc tế của thành phố. Tuy nhiên, Hezbollah chưa đưa ra bình luận nào về ông Safieddine cho đến nay.
Kịch bản ông Safieddine thiệt mạng sẽ là một đòn giáng nữa vào Hezbollah và quốc gia hậu thuận nhóm này là Iran.
Theo Bộ Y tế Lebanon, hơn 2.000 người đã thiệt mạng ở Lebanon do các cuộc không kích của Israel và hơn 1,2 triệu người phải sơ tán.
Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 5-10 nhắc lại cam kết đáp trả Iran vì cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo hồi đầu tuần, khi nói rằng Israel "có nghĩa vụ phải trả đũa" và sẽ làm như vậy.
Phát biểu từ trụ sở quân sự Kirya ở Tel Aviv, ông Netanyahu cho biết: "Không quốc gia nào trên thế giới chấp nhận một cuộc tấn công như vậy vào các thành phố và công dân của mình và Israel cũng sẽ không chấp nhận. Israel có nghĩa vụ, quyền tự vệ và đáp trả những cuộc tấn công này và sẽ làm như vậy".
Xuân Mai
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-ra-don-khong-nuong-tay-tai-lebanon-196241006093123337.htm