Israel sẽ 'đánh lớn và lặp lại nhiều lần' để trả đũa Iran?

Israel sẽ 'đánh lớn và lặp lại nhiều lần' để trả đũa Iran?
3 giờ trướcBài gốc
Theo The Guardian hôm 4-10, cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak trong một cuộc phỏng vấn đã nhận định rằng Israel chắc chắn sẽ đáp trả quân sự sau cuộc tấn công của Iran vào nước này hôm 1-10.
Đòn đáp trả này có khả năng là một cuộc không kích quy mô lớn nhắm ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran và một cuộc tấn công mang tính biểu tượng vào một mục tiêu quân sự liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak - Ảnh: AURORA ISRAEL
"Israel có nhu cầu cấp thiết, thậm chí là bắt buộc, phải phản ứng" - ông Barak nói.
Cựu Thủ tướng Barak - đồng thời là cựu bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cựu bộ trưởng Bộ Ngoại giao và cựu tổng tham mưu trưởng quân đội của Israrel - cho rằng mô hình phản ứng của Israel có thể được nhìn thấy trong các cuộc không kích trả đũa đối với lực lượng Houthi hôm 30-9.
Các vụ tấn công trả đũa này đã nhắm vào các cơ sở dầu mỏ, nhà máy điện và bến tàu do Houthi kiểm soát tại cảng Hodeidah của Yemen, một ngày sau khi Houthi bắn tên lửa nhằm vào sân bay quốc tế của Israel bên ngoài Tel Aviv.
"Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy điều gì đó như thế. Đó có thể là một cuộc tấn công lớn và có thể lặp lại nhiều lần" - ông Barak nói.
Trước đó vào ngày 3-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã có những cuộc thảo luận ở Washington về khả năng Israel tấn công vào ngành dầu mỏ Iran.
Cựu thủ tướng 82 tuổi của Israel cũng nhận định rằng Israel nên tận dụng cơ hội này để trả đũa vào các cơ sở hạt nhân Iran, dù điều này sẽ không làm chậm đáng kể chương trình hạt nhân của đối thủ.
Tuy nhiên, hôm 2-10, Tổng thống Biden đã lên tiếng phản đối bất kỳ cuộc tấn công nào mà Israel dự định nhắm vào vào các địa điểm hạt nhân của Iran.
Theo thỏa thuận hạt nhân đa phương năm 2015, Tehran đã chấp nhận những hạn chế chặt chẽ về hoạt động làm giàu uranium và các yếu tố khác trong chương trình của mình để đổi lấy việc nới lỏng lệnh trừng phạt.
Nhưng thỏa thuận đó đã liên tục đổ vỡ kể từ khi Mỹ rút lui khỏi thỏa thuận vào năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Iran hiện có một kho dự trữ uranium làm giàu cao hơn 30 lần so với giới hạn đã thỏa thuận năm 2015, và họ đang làm giàu uranium lên đến độ tinh khiết 60%, xét về quá trình xử lý bổ sung cần thiết thì rất gần với vật liệu phân hạch cấp vũ khí 90%.
Theo thỏa thuận năm 2015, "thời gian đột phá" của Iran - thời gian cần thiết để sản xuất bom hạt nhân - là ít nhất 1 năm. Bây giờ là một vài tuần.
Ông Barak tin rằng có áp lực trong chính phủ của Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu về việc ít nhất phải có một cuộc tấn công mang tính biểu tượng chống lại chương trình hạt nhân của Iran.
Mặc dù vậy, cựu thủ tướng Israel coi hành động như thế là vô ích, không thể làm chậm tham vọng hạt nhân của Iran.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-se-danh-lon-va-lap-lai-nhieu-lan-de-tra-dua-iran-196241004144908889.htm