Israel tăng cường hiện diện quân sự tại Lebanon sau cuộc tấn công từ Iran

Israel tăng cường hiện diện quân sự tại Lebanon sau cuộc tấn công từ Iran
4 giờ trướcBài gốc
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Israel chuẩn bị đáp trả sau loạt tấn công bằng tên lửa từ Iran.
Quân đội Israel bắn pháo vào Lebanon, trong bối cảnh giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel, nhìn từ Jish, miền Bắc Israel, ngày 2/10. Nguồn: Reuters)
Israel hiện đang đối đầu với cả Hamas ở Dải Gaza và cùng lúc tăng cường hiện diện quân sự tại Lebanon, chỉ một ngày sau khi Iran thực hiện cuộc tấn công. Sự leo thang này đã gây lo ngại rằng khu vực Trung Đông, nơi có vai trò quan trọng trong sản xuất dầu mỏ, có thể đối mặt với một cuộc xung đột lớn hơn.
Việc triển khai thêm lực lượng bộ binh và thiết giáp từ Sư đoàn 36 của Israel, bao gồm các Lữ đoàn Golani, Thiết giáp 188 và Bộ binh số 6, cho thấy chiến dịch quân sự đã vượt ra ngoài phạm vi các cuộc đột kích quy mô nhỏ của biệt kích.
Quân đội Israel cho biết mục tiêu chính của họ là phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng quân sự dọc biên giới Lebanon, đồng thời khẳng định không có kế hoạch mở rộng hoạt động vào các thành phố lớn như Beirut hay các khu vực khác của miền Nam Lebanon.
Cùng ngày, Iran tuyên bố đã kết thúc đợt tấn công tên lửa lớn nhất nhằm vào Israel, trừ phi có thêm hành động khiêu khích từ phía Israel. Trong khi đó, Israel và Mỹ cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ. Theo trang tin Axios, Israel dự kiến sẽ thực hiện một cuộc trả đũa lớn trong vài ngày tới, với khả năng tấn công các cơ sở dầu mỏ và những địa điểm chiến lược khác bên trong Iran.
Dù Liên hợp quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu đã kêu gọi ngừng bắn, giao tranh giữa Israel và Hezbollah tại Lebanon vẫn tiếp diễn vào ngày 2/10. Israel đã tiến hành không kích mạnh mẽ vào các khu vực ngoại ô phía Nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, với ít nhất 12 cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu thuộc về nhóm này.
Khói lớn bốc lên từ nhiều khu vực, Israel đã ra lệnh sơ tán người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng, vốn đã trở nên hoang vắng sau nhiều ngày bị không kích.
Hezbollah tuyên bố rằng họ đã đẩy lùi lực lượng Israel khỏi thị trấn Adaisseh vào sáng sớm ngày 2/10 (giờ địa phương). Về phía Iran, họ khẳng định cuộc tấn công vào Israel ngày 1/10 chỉ nhằm vào các cơ sở quân sự. Theo truyền thông nhà nước Iran, ba căn cứ quân sự của Israel đã bị tấn công, Tehran cho biết đây là phản ứng trước cái chết của các thủ lĩnh phiến quân cũng như các hành động quân sự của Israel tại Lebanon và Gaza.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Abbas Araqchi, viết trên mạng xã hội X vào sáng 1/10: "Hành động của chúng tôi sẽ chấm dứt trừ khi Israel tiếp tục trả đũa. Nếu họ tiếp tục, chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn nữa".
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Iran sẽ phải "trả giá" cho cuộc tấn công này. Tại cuộc họp khẩn cấp của nội các an ninh vào cuối ngày 1/10, ông nhấn mạnh rằng Iran đã phạm một sai lầm nghiêm trọng.
Mỹ cũng tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Israel để đảm bảo rằng Iran sẽ phải chịu "hậu quả nghiêm trọng" vì cuộc tấn công, trong đó có sự tham gia của hơn 180 tên lửa đạn đạo. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã liên lạc với người đồng cấp Israel Yoav Gallant để khẳng định Mỹ sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình tại Trung Đông.
Các tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bắn hạ một số tên lửa Iran hướng tới Israel. Lầu Năm Góc cho biết, lực lượng Mỹ đã góp phần ngăn chặn leo thang, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể. Cuộc tấn công của Iran lần này có quy mô lớn gấp đôi so với cuộc tấn công hồi tháng 4.
Israel đã kích hoạt hệ thống phòng thủ để đối phó với đợt tấn công ngày 1/10. Theo Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari của Israel, hầu hết các tên lửa đã bị hệ thống phòng thủ của Israel và liên minh do Mỹ đứng đầu bắn hạ.
Lo ngại về nguy cơ bùng phát một cuộc chiến tranh khu vực đã gia tăng sau khi Israel mở rộng các cuộc tấn công vào Lebanon trong hai tuần qua và bắt đầu chiến dịch trên bộ từ ngày 30/9, trong khi cuộc xung đột tại Dải Gaza đã kéo dài suốt một năm.
Theo thống kê từ chính phủ Lebanon, gần 1.900 người đã thiệt mạng và hơn 9.000 người bị thương trong các cuộc giao tranh xuyên biên giới, đặc biệt là trong hai tuần qua.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/israel-tang-cuong-hien-dien-quan-su-tai-lebanon-sau-cuoc-tan-cong-tu-iran-169241002152719179.htm