Israel tiếp tục tấn công Lebanon

Israel tiếp tục tấn công Lebanon
2 giờ trướcBài gốc
Xe tăng Israel tập trung gần biên giới phía bắc giáp Lebanon. Ảnh: Reuters
"Hezbollah là một tổ chức không có người đứng đầu. Nasrallah đã bị loại bỏ và người thay thế ông ta dường như cũng vậy", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết.
Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng thông báo Suhail Hussein Husseini, thành viên cấp cao phụ trách về ngân sách và hậu cần của Hezbollah, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon. Nếu phía Hezbollah xác nhận, thông tin này sẽ đánh dấu vụ việc mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công khiến các thủ lĩnh và chỉ huy cấp cao của Hezbollah cũng của như Phong trào Hồi giáo Hamas thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.
Ngày 8-10, kênh France 24 đưa tin quân đội Israel thông báo đã tiến hành các hoạt động trên bộ mới ở phía Tây Nam Lebanon, tiếp tục mở rộng xâm nhập vào Lebanon “bằng các cuộc tấn công cục bộ, hạn chế, có mục tiêu” nhằm vào các cơ sở hạ tầng của lực lượng Hezbollah. Lực lượng Hezbollah cũng cho biết đã bắn rocket vào TP Haifa, phía Bắc Israel (IDF xác nhận có khoảng 85 quả rocket).
Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi đã cảnh báo Israel, nhấn mạnh Tehran sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào cơ sở hạ tầng của Iran.
Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của lực lượng Hamas ở Dải Gaza, vừa cho biết đã phóng loạt rocket vào TP Tel Aviv của Israel vào ngày 7-10, đúng dịp đánh dấu một năm nổ ra cuộc xung đột giữa Hamas và Israel. Trong khi đó, quân đội Israel cho biết 5 quả rocket đã được phóng từ Khan Younis ở phía Nam Dải Gaza.
Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon và Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại nước này bày tỏ thất vọng khi những lời kêu gọi liên tục việc kiềm chế leo thang căng thẳng đã “không được lắng nghe”.
Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, đánh giá tình hình tại Lebanon đang xấu đi từng ngày, đồng thời cho rằng các bên liên quan nên sớm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.
Giám đốc Chương trình Lương thực thế giới (WFP) tại Lebanon, ông Matthew Hollingworth, lại quan ngại về khả năng tự cung tự cấp lương thực của quốc gia này khi hàng ngàn hécta đất nông nghiệp ở miền Nam Lebanon đã cháy hoặc bị bỏ hoang trong bối cảnh giao tranh leo thang.
ĐỖ CAO
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/israel-tiep-tuc-tan-cong-lebanon-post762736.html