Israel tiêu diệt chỉ huy tài chính của Hezbollah ở Syria

Israel tiêu diệt chỉ huy tài chính của Hezbollah ở Syria
5 giờ trướcBài gốc
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống thủ đô Beirut, Liban. Ảnh: THX/TTXVN
Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết người đàn ông không rõ tên là người đứng đầu Đơn vị 4400 của Hezbollah, chịu trách nhiệm chuyển tiền cho nhóm này thông qua hoạt động bán dầu của Iran.
“Chỉ huy này đã bị tiêu diệt ở Syria vài giờ trước”, ông nói thêm. Chuẩn Đô đốc Hagari cho biết đơn vị này trước đây do Mohammed Jafar Ksir, còn được gọi là Sheikh Salah, làm lãnh đạo. “Ông ta quản lý nguồn thu nhập chính của Hezbollah trong nhiều năm cho đến khi chúng tôi tiêu diệt ông ta trong một cuộc tấn công có mục tiêu vào thủ đô Beirut vào đầu tháng 10”, ông Hagari nói.
Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Syria thông báo hai người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích được cho là do Israel thực hiện và nhằm vào một chiếc ô tô ở Damascus.
Đài quan sát Nhân quyền Syria đưa tin đã có một cuộc không kích nhắm vào người đàn ông không phải người Syria đang lái xe trong một khu phố nơi diễn ra lễ tưởng niệm thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người đã bị Israel hạ sát vào tuần trước tại Gaza.
Theo Israel, Đơn vị 4400 thường được giao nhiệm vụ vận chuyển dầu của Iran đến Syria, sau đó bán ở Liban. Ông Hagari cho biết đơn vị này có giá trị hàng chục triệu USD.
Hezbollah chưa bình luận về thông tin lãnh đạo tài chính bị tiêu diệt.
Trong thời gian gần đây, Israel đã tăng cường chiến dịch quân sự nhắm vào cơ sở hạ tầng tài chính của Hezbollah tại Liban.
Theo hãng thông tấn AP, lực lượng Israel đã tấn công ít nhất 15 chi nhánh Al-Qard Al-Hasan của Hezbollah vào ngày 20/10. Đây là một tổ chức tài chính bị cáo buộc tài trợ cho các hoạt động quân sự của phong trào này. Các cuộc không kích nhắm vào các chi nhánh ở Beirut, miền Nam Liban, thung lũng Bekaa và san phẳng một tòa nhà 9 tầng ở thủ đô.
Al-Qard Al-Hasan đã bị cả Mỹ và Saudi Arabia trừng phạt. Tổ chức này hoạt động như một hệ thống ngân hàng thay thế cho người dân Liban, đặc biệt là kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính của Liban xảy ra vào năm 2019.
Quân đội Israel tuyên bố Al-Qard Al-Hasan đang giữ hàng triệu USD tiền mặt và vàng của Hezbollah. Những khoản tiền này được sử dụng để mua vũ khí và trả lương cho các tay súng. Các cuộc không kích của Israel là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm phá hủy năng lực tài chính của Hezbollah và ngăn chặn phong trào này tái vũ trang.
Hezbollah nã phóng tên lửa vào miền Bắc Israel hầu như hàng ngày để ủng hộ Hamas, sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm này vào Israel vào ngày 7/10 năm ngoái.
Trong khi đó, Mỹ đang cố gắng khôi phục các nỗ lực ngoại giao để đạt được lệnh ngừng bắn khi xung đột leo thang, mặc dù tất cả các bên còn phản kháng.
Video Israel phá hủy chi nhánh của tổ chức tài chính Hezbollah ở Bekaa (Nguồn Reuters):
Hải Vân/Báo Tin tức (Theo AFP, Times of India)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/israel-tieu-diet-chi-huy-tai-chinh-cua-hezbollah-o-syria-20241022101912624.htm