Israel tố Hezbollah giấu núi USD, vàng trong boongke dưới bệnh viện

Israel tố Hezbollah giấu núi USD, vàng trong boongke dưới bệnh viện
5 giờ trướcBài gốc
Israel tấn công nhiều chi nhánh ngân hàng ở Beirut Hàng trăm cư dân Beirut đã phải sơ tán vào tối 20/10 khi tiếng nổ vang lên khắp các vùng ngoại ô phía nam thành phố, sau khi quân đội Israel thông báo chuẩn bị tấn công các chi nhánh của một hệ thống ngân hàng có liên quan đến Hezbollah.
Israel đã cáo buộc Hezbollah giữ hàng trăm triệu USD tiền mặt và vàng trong boongke dưới một bệnh viện ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, mặc dù quân đội nước này tuyên bố sẽ không tấn công khu phức hợp đó hôm 21/10.
Bệnh viện Sahel ở Dahiyeh đã được sơ tán ngay sau thông báo tấn công của Israel và ông Fadi Alame, giám đốc bệnh viện, nói với Reuters rằng những cáo buộc nói trên là không đúng sự thật.
Phía Israel không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố về số tiền mặt khổng lồ đang được giữ dưới bệnh viện. Thay vào đó, họ công bố hình ảnh động cho thấy một boongke dưới bệnh viện và nói rằng trước đây nơi này đã được sử dụng để che giấu cựu Thủ lĩnh tối cao Hezbollah - ông Hassan Nasrallah.
Israel kêu gọi chính phủ Lebanon tịch thu số tiền và cáo buộc nhóm chiến binh Shia đã đánh cắp số tiền đó từ người dân Lebanon. Ngay sau đó, Israel đã đưa ra một loạt cảnh báo cho người dân Dahiyeh rằng lực lượng quân sự của nước này sẽ bắt đầu tấn công các tòa nhà trong khu vực và cư dân nên di chuyển ra xa ít nhất 500 m. Lời cảnh báo tiếp tục khiến nhiều người tìm cách rời khỏi khu vực.
Các cuộc không kích bắt đầu khoảng một giờ sau đó, với những tiếng nổ lớn vang lên khắp khu vực Beirut. Một trong những cuộc không kích nhằm trúng khu vực ngay trước lối vào Bệnh viện đại học Rafik Hariri, bệnh viện công lớn nhất ở Lebanon. Ít nhất bốn người, bao gồm một trẻ em, đã thiệt mạng và 24 người bị thương trong cuộc không kích, và bệnh viện đã hứng chịu "thiệt hại lớn" do các vụ nổ.
Bất chấp cuộc không kích, các hoạt động của bệnh viện vẫn tiếp tục diễn ra như thường lệ và đang tiếp nhận những người bị thương từ các cuộc không kích đêm 21/10, theo một nguồn tin tại bệnh viện.
Số thương vong dự kiến còn tăng khi những người ứng cứu đang tiếp tục đào bới đống đổ nát để tìm kiếm cứu nạn. Một bức ảnh chụp tòa nhà bị tấn công trước Bệnh viện Rafik Hairi cho thấy một người đàn ông bê bết máu nằm bất động trong một tòa nhà bị đánh bom.
Nỗi lo ngại các cuộc tấn công sẽ nhằm vào bệnh viện ở khu vực Beirut rộng lớn hơn gia tăng sau những cáo buộc của Israel, tương tự những cáo buộc ở Gaza, nơi Lực lượng Phòng vệ Israel cho rằng Hamas đã điều hành các hoạt động quân sự từ các tòa nhà y tế.
Bộ Y tế Lebanon lên án "các cuộc tấn công vào hai bệnh viện lớn nhất Lebanon" và cáo buộc chúng nằm trong "mục tiêu hàng ngày của Israel nhằm vào ngành y tế Lebanon". Ít nhất 115 nhân viên y tế và lực lượng ứng phó khẩn cấp đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh giữa Hezbollah và Israel nổ ra một năm trước.
Đây là đêm thứ hai liên tiếp Beirut bị ném bom dữ dội, khi Israel thực hiện hơn 15 cuộc không kích vào các tổ chức ngân hàng có liên hệ với Hezbollah vào đêm hôm trước.
Vụ việc xảy ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang trên đường đến Israel và các nước láng giềng ở Trung Đông vào này 21/10 trong chuyến thăm thứ 11 của ông kể từ các cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023, trong nỗ lực khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza và tìm ra giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Lebanon.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du tới Trung Đông. Ảnh: New York Times.
Vào đêm 20/10, Israel cho biết quân đội nước này sẽ bắt đầu nhắm mục tiêu tấn công vào một ngân hàng liên kết với Hezbollah, Al-Qard Al-Hassan, nơi cung cấp các khoản vay không tính lãi và dịch vụ ngân hàng cho hàng trăm nghìn người Lebanon - chủ yếu là người Hồi giáo Shia. Phía Israel cáo buộc ngân hàng này tài trợ cho Hezbollah và các chi nhánh của ngân hàng này được sử dụng để cất giữ vũ khí.
Thông báo từ Israel về việc nhắm mục tiêu vào ngân hàng, một phần của các tổ chức dân sự của Hezbollah, cho thấy phạm vi mục tiêu của Israel không chỉ giới hạn ở bộ phận quân sự của nhóm chiến binh. Theo Bộ Tài chính Mỹ, tổ chức Al-Qard Al-Hassan đã bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vào năm 2017 dưới thời chính quyền của ông Donald Trump vì đã tiếp tay cho Hezbollah tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.
Al-Qard Al-Hassan được thành lập vào đầu những năm 1980 với tư cách là một tổ chức từ thiện. Tổ chức ngân hàng này trở nên phổ biến hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2019 của Lebanon, khi các ngân hàng thương mại đóng băng hầu hết mọi tài khoản và gần như ngừng hoàn toàn việc cấp các khoản vay.
Hàng trăm nghìn người dân Lebanon, chủ yếu là người Hồi giáo Shia, gửi tiền vào ngân hàng Al-Qard Al-Hassan, nhiều người trong số họ giao tài sản gia đình như vàng cho ngân hàng để đổi lấy các khoản vay.
Ngay sau khi tuyên bố sẽ bắt đầu tấn công Al-Qard Al-Hassan, Israel đã dội bom các tòa nhà thuộc ngân hàng ở Beirut, miền Nam Lebanon và thung lũng Bekaa.
Đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel nhằm vào nhóm tài chính có liên hệ với Hezbollah ở Beirut. Ảnh: New York Times.
Ít nhất 10 cuộc không kích đã được ghi nhận ở Dahiyeh, khiến toàn bộ một tòa nhà sụp đổ và gây hỏa hoạn ở khu phố Chiyah. Một tòa nhà gần sân bay thương mại duy nhất của Lebanon cũng bị tấn công - hình ảnh video cho thấy cột khói bốc lên trong khi một chiếc máy bay gần đó đậu trên đường băng.
"Họ tấn công các tòa nhà bỏ trống trong các khu dân cư và phá hủy những khu phố xung quanh. Đây không phải là trung tâm quân sự hay kho vũ khí", Ma'an Khalil, thị trưởng Ghobeiry ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, cho biết.
Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein đã đến Beirut vào sáng 21/10. Ông đã gặp Chủ tịch quốc hội Lebanon Nabih Berri và Thủ tướng lâm thời của nước này Najib Mikati để thảo luận về các cách thức hướng tới lệnh ngừng bắn.
Ông Hochstein cho biết việc thực hiện nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là con đường hướng tới lệnh ngừng bắn ở Lebanon, đồng thời ông bác bỏ các lời kêu gọi sửa đổi thỏa thuận của Liên Hợp Quốc.
Nghị quyết 1701 đã chấm dứt cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006 và kể từ đó trở thành khuôn khổ chi phối vấn đề an ninh trên biên giới Lebanon-Israel. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Hezbollah và các lực lượng dân quân vũ trang khác không được hiện diện ở phía bên kia sông Litani, cách biên giới khoảng 30 km về phía bắc. Nghị quyết cũng quy định rằng các lực lượng Israel phải rút khỏi Lebanon.
Phương Hải
Nguồn Znews : https://znews.vn/israel-to-hezbollah-giau-nui-usd-vang-trong-boongke-duoi-benh-vien-post1505767.html