Israel truy tìm nhân vật số 3 của Hezbollah, 'gần 500 người chết' ở Lebanon

Israel truy tìm nhân vật số 3 của Hezbollah, 'gần 500 người chết' ở Lebanon
8 giờ trướcBài gốc
Cuộc tấn công nhằm hạ sát ông Ali Karaki, nhân vật số 3 của Hezbollah. Ông Ali Karaki là chỉ huy quân sự cấp cao nhất còn lại của lực lượng này sau cuộc không kích của Israel khiến chỉ huy lực lượng Radwan của Hezbollah - Ibrahim Aqil - thiệt mạng hôm 20-9.
Kênh Al Mayadeen của Lebanon đưa tin có ít nhất 3 tên lửa bắn vào vị trí của ông Ali Karaki.
Hãng tin Reuters dẫn lời lực lượng Hezbollah khẳng định trên Telegram rằng thủ lĩnh cấp cao Ali Karaki vẫn an toàn và đã di chuyển tới một nơi an toàn. Tuyên bố được đưa ra 3 giờ sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô Beirut.
Ông Ali Karaki là người đứng đầu mặt trận phía Nam, chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công xuyên biên giới qua Israel. Ông được cho là đã được Hezbollah chọn để kế nhiệm ông Aqil.
Đài Al Jazeera dẫn thông báo của Bộ Y tế Lebanon cho biết tính đến cuối ngày 23-9, số người thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel tại nước này tăng lên 492 người, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ. Ngoài ra, ít nhất 1.645 người bị thương.
Đây là có thể coi là ngày chết chóc nhất ở Lebanon kể từ sau cuộc nội chiến 1975-1990.
Khói bốc lên ở miền Nam Lebanon sau các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters
Hàng chục ngàn người đã chạy trốn khỏi miền Nam Lebanon dọc theo con đường chính hướng tới thủ đô Beirut. Xa lộ chính ra khỏi thành phố cảng Sidon ở phía Nam bị kẹt cứng. Chính phủ Lebanon ra lệnh đóng cửa các trường học trên khắp đất nước và bắt đầu chuẩn bị nơi trú ẩn cho những người phải di dời khỏi miền Nam.
Có một số cuộc tấn công nhằm vào khu dân cư của các thị trấn ở phía Nam và thung lũng Bekaa ở phía Đông. Ngoài ra, còn có một cuộc tấn công nhằm vào khu vực rừng rậm xa tận Byblos ở miền Trung Lebanon, cách biên giới hơn 129 km và ở phía Bắc Beirut.
Quân đội Israel hôm 23-9 cho biết họ đã tấn công 1.300 mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, bao gồm các bệ phóng, sở chỉ huy và cơ sở hạ tầng khủng bố ở nhiều khu vực ở miền Nam.
Vào tối cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi, cho biết tên của chiến dịch ở phía Bắc là "Mũi tên phương Bắc".
Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh nước này đang phải đối mặt với "những ngày phức tạp" và kêu gọi người dân Israel đoàn kết.
Sau khi đánh giá tình hình tại sở chỉ huy quân sự ở Tel Aviv, Thủ tướng Israel "hứa rằng chúng ta sẽ thay đổi cán cân an ninh, cán cân quyền lực ở phía Bắc. Đó chính xác là những gì chúng ta đang làm".
Căng thẳng leo thang khiến lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah hoặc thậm chí là một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn ngày càng gia tăng.
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-truy-tim-nhan-vat-so-3-cua-hezbollah-gan-500-nguoi-chet-o-lebanon-196240924072132146.htm