Israel tuyên bố cấm Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhập cảnh

Israel tuyên bố cấm Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhập cảnh
2 giờ trướcBài gốc
Theo tờ Guardian, trong tuyên bố chia sẻ trên tài khoản X, Ngoại trưởng Israel Katz nhấn mạnh: "Ngày hôm nay, tôi tuyên bố Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres là người không được hoan nghênh và cấm ông Guterres nhập cảnh vào Israel. Bất cứ ai không lên án hành động tấn công của Iran nhằm vào Israel, trong khi hầu hết các nước trên thế giới đã làm, đều không xứng đáng được đặt chân lên đất Israel".
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres (Ảnh: Getty Images).
Ông Katz cáo buộc Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đã không lên án hành động tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023 đồng thời ông cũng không có bất kỳ động thái nào để coi Hamas là tổ chức khủng bố.
Ngoại trưởng Katz cho rằng, ông Guterres là người ủng hộ cho các nhóm phiến quân như Hamas, Hezbollah, Houthi cùng với Iran mà Israel coi là các tổ chức và quốc gia khủng bố.
Ông Katz đồng thời nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục bảo vệ cho người dân và danh dự quốc gia dù có hay không có sự ủng hộ của Tổng thư ký Guterres.
Trước đó, hồi tháng 10/2023, Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đã chỉ trích hành động tấn công bất ngờ chưa từng có tiền lệ của Hamas vào Israel và gọi đây là hành động khủng bố.
Ông Guterres khẳng định không gì có thể biện minh cho hành động sát hại và bắt cóc thường dân làm con tin hay phóng rocket vào các mục tiêu dân sự.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres cũng lên tiếng yêu cầu Hamas phải đối xử nhân đạo với các con tin mà Hamas giam giữ và phải phóng thích họ ra ngay mà không được đưa ra bất kỳ điều kiện nào.
Dù vậy, ông Guterres vẫn khiến Israel giận dữ khi ông nhấn mạnh rằng các vụ tấn công của Hamas không phải bỗng dưng xảy ra và bởi trong suốt 56 năm qua, người dân Palestine đã phải cam chịu sống trong cảnh chiếm đóng ngột ngạt.
Cũng theo Tổng thư ký Liên hợp quốc, người dân Palestine đã phải chứng kiến mảnh đất của họ nhanh chóng bị "nuốt chửng" bởi những khu định cư và chìm sâu trong bạo lực, nền kinh tế bị chèn ép. Người Palestine buộc phải đi sơ tán và nhà cửa bị san phẳng.
Song theo ông Gutteres, nỗi đau của người Palestine không thể biện minh cho các cuộc tấn công của Hamas. Mặt khác, những bên thực hiện các vụ tấn công đáp trả cũng không thể biện minh rằng đó là đòn trừng phạt chung dành cho người Palestine.
Tháng trước, các thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua một bản kiến nghị không ràng buộc trong đó kêu gọi Israel chấm dứt ngay gần 6 thập kỷ chiếm đóng khu vực Bờ Tây thuộc lãnh thổ Palestine.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/israel-tuyen-bo-cam-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-antonio-guterres-nhap-canh-192241002182549639.htm