Israel tuyên bố tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Israel tuyên bố tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah
3 giờ trướcBài gốc
Vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon ngày 8/10/2024. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố của ông Netanyahu trong một video do văn phòng của ông công bố ngày 8/10, ông khẳng định lực lượng Hezbollah “hiện suy yếu hơn so với nhiều năm qua”.
Ông cho biết: “Chúng tôi đã làm suy yếu năng lực của Hezbollah. Chúng tôi đã tiêu diệt hàng nghìn chiến binh, trong đó bao gồm ông Hassan Nasrallah, người thay thế ông Nasrallah và cả người thay thế cho người thay thế".
Trong khi đó về phía Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Yoav Gallant chỉ cho biết ông Hashem Safieddine, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm ông Nasrallah, có thể đã bị "loại bỏ". Thủ tướng Israel không nêu cụ thể “người thay thế cho người thay thế” là ai.
Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết ông Safieddine đang ở trong trụ sở tình báo của lực lượng Hezbollah khi máy bay chiến đấu Irael thực hiện chiến dịch tấn công. Ông khẳng định tình trạng của ông Safieddine đang "được xác nhận và khi chúng tôi biết, chúng tôi sẽ thông báo cho công chúng".
Trong khoảng thời gian gần đây, Israel và Hezbollah đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công lẫn nhau. Quân đội Israel ngày 8/10 cho biết các cuộc không kích dữ dội vào các cơ sở ngầm của Hezbollah ở miền nam Lebanon trong 24 giờ trước đó đã khiến ít nhất 50 chiến binh bao gồm 6 chỉ huy khu vực và các quan chức khu vực của Hezbollah thiệt mạng. Một trong những người thiệt mạng được xác nhận là ông Suhail Hussein Husseini – quan chức chịu trách nhiệm về ngân sách và hậu cần cho lực lượng Hezbollah.
Về phía Hezbollah, lực lượng này trong cùng ngày đã bắn gần 200 quả rocket vào khu vực miền bắc Israel ở gần biên giới Lebanon, khiến còi báo động liên tục vang lên trong suốt cả ngày. Các mục tiêu bao gồm Haifa, thành phố cảng phía bắc Israel, nơi có nhiều báo cáo về thiệt hại tại các tòa nhà do mảnh vỡ tên lửa.
Riêng trong tháng 10, quân đội Israel cho biết đã có tổng cộng hơn 3.000 quả rocket được bắn về phía nước này từ Lebanon. Tuy nhiên, các cuộc tấn công không gây ra thiệt hại và thương vong đáng kể do đã được đánh chặn.
Tính tới hiện tại, cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah đã khiến hơn 1.000 người ở Lebanon thiệt mạng trong 2 tuần qua và khiến hơn một triệu người phải di tản. Cuộc xung đột khiến tình hình trong khu vực leo thang đáng kể và gây ra lo ngại xung đột mở rộng ra toàn khu vực Trung Đông.
Các chính phủ quốc tế, do đó, đang thúc đẩy một giải pháp ngoại giao để hạ nhiệt tình hình. Trong bài phát biểu trên truyền hình từ một địa điểm không được tiết lộ, phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem cho biết ông ủng hộ các nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn. Lần đầu tiên, việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza không được đề cập đến như một điều kiện tiên quyết để dừng giao tranh ở Lebanon.
Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối bình luận về phát biểu của ông Qassem. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller trong một cuộc họp báo tại Washington nói rằng lực lượng Hezbollah đã "thay đổi thái độ và muốn ngừng bắn" vì nhóm này "đang ở thế yếu" trên chiến trường.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/israel-tuyen-bo-tieu-diet-2-nguoi-ke-nhiem-thu-linh-hezbollah-34231.html