Israel và Hezbollah giao tranh dữ dội, nhóm vũ trang Iraq tham chiến

Israel và Hezbollah giao tranh dữ dội, nhóm vũ trang Iraq tham chiến
2 giờ trướcBài gốc
Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thông báo không quân nước này vừa tiến hành thêm đợt không kích mới nhằm vào các mục tiêu Hezbollah ở phía Nam Lebanon, phá hủy nhiều bệ phóng tên lửa và các tòa nhà của nhóm vũ trang đối địch. Đợt không kích được tiến hành sau khi Hezbollah mở thêm nhiều đợt tập kích tên lửa dữ dội vào một số khu dân cư phía Bắc Israel khiến ít nhất 3 người bị thương. Quân đội Israel đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch không kích nhằm bào mòn và làm suy yếu năng lực quân sự của Hezbollah.
Khói lửa ở Lebanon trong một lần không kích trước đây của Israel. Ảnh: Getty.
Cũng trong sáng nay, IDF ban hành hướng dẫn mới về ứng phó tình huống khẩn cấp tại thành phố Haifa và các địa phương phía Bắc. Theo đó, hủy bỏ toàn bộ hoạt động giáo dục, đồng thời giảm quy mô số người được phép tập trung ngoài trời xuống dưới 10 người, thay vì 30 người như hướng dẫn đêm 21/9. Bên cạnh đó, Bộ Y tế Israel yêu cầu toàn bộ các bệnh viện tại khu vực phía Bắc chỉ được hoạt động dưới các hầm ngầm.
Về phần mình, Hezbollah tuyên bố đã phóng hàng chục quả tên lửa tấn công hai cơ sở quân sự ở phía Bắc Israel, gồm một căn cứ không quân và một nhà máy sản xuất quốc phòng ở Haifa. Trong khi đó, một số nguồn tin khu vực cho biết Hezbollah tiến hành tổng cộng 5 đợt tập kích với khoảng 100 quả tên lửa bắn về phía khu vực Cao nguyên Golan, vùng Thượng và Hạ Galilee trong sáng nay.
Trong một diễn biến đáng chú ý khác, nhóm vũ trang mang tên Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo Iraq tuyên bố đã triển khai một số máy bay không người lái tấn công Israel trong sáng nay. Cuộc tấn công nhằm biểu thị tình đoàn kết và hỗ trợ cuộc đấu tranh của người Palestine ở dải Gaza. Lực lượng phòng vệ Israel xác nhận lưới phòng không nước này đã bắn hạ một số máy bay không người xâm nhập từ phía Iraq, song không công bố thêm chi tiết.
Viết trên mạng xã hội X sáng nay, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo khu vực Trung Đông đang bên bờ của một thảm họa nguy hiểm trong bối cảnh bạo lực gia tăng giữa Israel và Hezbollah. Quan chức Liên hợp quốc kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, nhấn mạnh rằng giải pháp quân sự không phải là câu trả lời cho cuộc khủng hoảng hiện nay và khiến cho tất cả các bên cùng bị tổn thất.
Bá Thi/VOV-Cairo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/israel-va-hezbollah-giao-tranh-du-doi-nhom-vu-trang-iraq-tham-chien-post1123204.vov