Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh, căng thẳng tại biên giới Lebanon gia tăng

Israel và Hezbollah tiếp tục giao tranh, căng thẳng tại biên giới Lebanon gia tăng
5 giờ trướcBài gốc
Nhà cửa và xe cộ bị hư hỏng sau cuộc tấn công từ Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 21/9/2024. (Ảnh: Reuters)
Tân Hoa xã dẫn nguồn tin quân sự giấu tên từ Lebanon cho biết, trong vòng chưa đầy 30 phút, máy bay chiến đấu Israel đã thực hiện khoảng 50 cuộc không kích, nhằm vào các vị trí của nhóm vũ trang Hezbollah và khu vực chung quanh hàng chục thị trấn và làng mạc ở miền nam và miền đông Lebanon.
Đáp lại, Hezbollah tuyên bố đã tấn công nhiều căn cứ và vị trí tại miền bắc Israel bằng các loạt pháo phản lực Katyusha và các vũ khí khác.
Trong tuyên bố riêng, Hezbollah cho biết, lực lượng này đã tấn công hệ thống phòng không tại căn cứ Berea của Israel, bắn phá căn cứ Ramot Naftali của Lữ đoàn Golani 631 bằng pháo Katyusha và tấn công Jal al-Alam - địa điểm nằm giữa thị trấn Alma Al-Shaab và Naqoura bằng đạn pháo.
Căng thẳng tại biên giới Israel-Lebanon đã leo thang nghiêm trọng sau khi các vụ nổ thiết bị liên lạc trên khắp Lebanon trong tuần qua làm 37 người thiệt mạng và 2.931 người bị thương, cùng với cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ở khu vực Jamous, phía nam Beirut vào hôm qua, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng và 66 người bị thương.
Cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và Hezbollah bắt đầu từ ngày 8/10/2023, khi Hezbollah tấn công Israel để thể hiện sự đoàn kết với phong trào Hamas tại Dải Gaza, dẫn đến các cuộc không kích trả đũa của Israel vào đông nam Lebanon.
Các vụ giao tranh đã gây ra nhiều thương vong và buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa ở cả hai phía.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã bày tỏ lo ngại về sự leo thang căng thẳng giữa Israel và Lebanon.
Ông Sullivan cũng cho biết, Mỹ vẫn nhìn thấy cơ hội đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza, nhưng chưa sẵn sàng đưa ra một đề xuất cụ thể.
Trong diễn biến liên quan, chính quyền Iraq đã gửi 2 máy bay chở hàng viện trợ y tế đến Lebanon để hỗ trợ các bệnh viện địa phương. Viện trợ bao gồm vật tư y tế cần thiết cho các ca thương tật nặng, như chấn thương mắt, bỏng và phẫu thuật chi.
TRUNG HƯNG (Theo Reuters, Xinhua)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/israel-va-hezbollah-tiep-tuc-giao-tranh-cang-thang-tai-bien-gioi-lebanon-gia-tang-post832446.html