Israel và lực lượng Hamas ra tuyên bố cứng rắn sau cái chết của thủ lĩnh Hamas

Israel và lực lượng Hamas ra tuyên bố cứng rắn sau cái chết của thủ lĩnh Hamas
2 giờ trướcBài gốc
Lực lượng Hamas ngày 18/10 tuyên bố sẽ không thả các con tin bị bắt giữ cho đến khi Israel dừng hành động quân sự ở Gaza. Ông Khalil al-Hayya – một thủ lĩnh của Hamas kêu gọi Israel rút quân khỏi Gaza. Quan chức này cũng khẳng định Hamas sẽ “lấy lại sức mạnh” sau vụ thủ lĩnh Sinwar bị sát hại.
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Reuters
“Chúng tôi đảm bảo rằng dòng máu này sẽ soi sáng con đường của chúng tôi, và tăng động lực cho sự kiên định của chúng tôi và phong trào Hamas sẽ tiếp tục con đường của những nhà lãnh đạo sáng lập và những người tử vì đạo cho đến khi chúng tôi đạt được tham vọng của nhân dân chúng tôi, thành lập nhà nước Palestine trên toàn bộ đất đai của người Palestine”, ông Hayya nhấn mạnh.
Đáp lại tuyên bố của Hamas, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi vụ sát hại thủ lĩnh Sinwar là "một dấu mốc quan trọng trong sự suy tàn của Hamas. Ông Netanyahu đồng thời khẳng định cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi các con tin Israel bị Hamas bắt giữ được trả tự do.
“Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Đây không phải là sự báo hiệu sự kết thúc của chiến tranh mà là khởi đầu của sự kết thúc. Chúng ta có trước mắt một cơ hội lớn để ngăn chặn trục ma quỷ và tạo ra một tương lai khác. Israel cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đưa tất cả các con tin trở về nhà. Và Israel sẽ đảm bảo an toàn cho tất cả những người trả lại con tin của chúng tôi. Nhưng đối với những kẻ muốn làm hại con tin của chúng tôi, tôi có một thông điệp khác: Israel sẽ truy lùng và đưa các người ra trước công lý”, Thủ tướng Israel tuyên bố.
Theo đánh giá của giới phân tích, việc sát hại thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar là một đòn mạnh giáng vào Hamas, nhưng không tiêu diệt được phong trào này mà sẽ chỉ làm cho căng thẳng leo thang, đẩy cuộc xung đột gia tăng và lan rộng hơn ra toàn bộ khu vực Trung Đông vốn đang đứng trước bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện. Những hành động này thường dẫn đến sự trả thù của Hamas và các tổ chức kháng chiến Palestine khác.
Ngay sau cái chết của thủ lĩnh Hamas, nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon tuyên bố sẽ leo thang cuộc chiến chống lại Israel trong khi Iran, nước hậu thuẫn cho lực lượng Hezbollah Lebanon thì nói rằng, tinh thần kháng cự sẽ được củng cố sau cái chết của đồng minh Sinwar tại Gaza.
Giới quan sát nhận định, giải pháp duy nhất là trước mắt Israel phải trở lại bàn đàm phán dưới sự trung gian hòa giải của Qatar, Ai Cập và Mỹ để đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi những người bị giam giữ với Hamas, thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, chấm dứt chiến sự, rút quân khỏi Gaza.
Hồng Nhung/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/israel-va-luc-luong-hamas-ra-tuyen-bo-cung-ran-sau-cai-chet-cua-thu-linh-hamas-post1129525.vov