Israel xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hezbollah

Israel xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh tối cao Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ người phát ngôn quân đội Israel chia sẻ trên tài khoản X rằng: "Quân đội Israel đã tiêu diệt Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của tổ chức Hezbollah. Hassan Nasrallah sẽ không còn có thể khủng bố thế giới nữa".
Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah (Ảnh: SHUTTERSTOCK).
Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn tuyên bố được đưa ra cùng ngày của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận ông Nasrall đã thiệt mạng cùng với ông Ali Karki, chỉ huy lực mặt trận miền Nam cùng một số thủ lĩnh khác của Hezbollah.
Theo CNN, trong những cuộc không kích tuần trước, Israel rất hiếm khi đánh vào khu vực thủ đô Beirut của Leabanon. Tuy nhiên, trong tuần này, Israel đã liên tục tấn công vào các mục tiêu ở Beirut, trong đó có sở chỉ huy và nhiều cơ sở chứa tên lửa của Hezbollah.
Theo IDF, không quân Israel đã tiến hành các đợt không kích vào sở chỉ huy của Hezbollah nằm sâu dưới hầm một khu chung cư ở Dahiyeh, Beirrut. Cuộc không kích diễn ra khi các chỉ huy cấp cao của Hezbollah đang tìm cách thúc đẩy các hoạt động tấn công nhằm vào nhà nước Do Thái.
Thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah được coi là người đã biến Hezbollah thành một trong những lực lượng vũ trang bán quân sự mạnh nhất tại Trung Đông. Ông là một trong những thành viên sáng lập Hezbollah từ 40 năm trước nhờ sự hậu thuẫn của Iran.
Ông Nasrallah trở thành thủ lĩnh tối cao của Hezbollah vào năm 1992 thay thế người tiền nhiệm Abbas Musawi sau khi ông Musawi bị thiệt mạng trong một đợt không kích bằng trực thăng của quân đội Israel.
Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Nasrallah sinh vào tháng 8/1960 tại thủ đô Beirut và thời niên thiếu phải trải qua cuộc nội chiến tại Lebanon. Khi Israel xâm lược Lebanon vào năm 1982, ông Nasrallah đã vận động một nhóm chiến binh đứng lên chiến đấu chống lại quân đội Israel. Nhóm chiến binh này cũng chính là tiền thân của Hezbollah.
Trong suốt 32 năm làm thủ lĩnh tối cao của Hezbollah, ông Nasrallah bị phía Israel cáo buộc chịu trách nhiệm cho hàng loạt vụ ám sát nhằm vào binh sĩ và thường dân Israel đồng thời thực thi hàng chục nghìn hoạt động tấn công khủng bố.
Dưới sự lãnh đạo của ông Nasrallah, Hezbollah được cho là đã tham gia huấn luyện các chiến binh Hamas và các nhóm phiến quân tại Iraq và Yemen đồng thời tiếp nhận tên lửa, rocket từ Iran dùng để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào Israel.
Hiện lực lượng Hezbollah vẫn chưa lên tiếng về thông tin liên quan đến số phận của thủ lĩnh tối cao Nasrallah.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/israel-xac-nhan-da-tieu-diet-thu-linh-toi-cao-hezbollah-192240928160500454.htm