Ít nhất 17 người thiệt mạng do bão Helene

Ít nhất 17 người thiệt mạng do bão Helene
6 giờ trướcBài gốc
Gió và mưa lớn do ảnh hưởng của bão Helene tại Cancun, Mexico ngày 25/9/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Hàng triệu hộ gia đình bị mất điện khi bão đi vào bang Florida và tiến về phía Bắc.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo tình trạng "lũ lụt lịch sử và thảm khốc", đồng thời dự báo nguy cơ lũ quét tại các thành phố lớn như Atlanta (Georgia), cũng như tại Nam Carolina và Bắc Carolina. Lượng mưa có thể lên tới 30 cm tại vùng núi Appalachian, một số nơi thậm chí có thể đạt 50 cm.
Tại thị trấn Perry, nơi bão Helene đổ bộ với sức gió tương đương cấp 4 (theo thang đo của Mỹ), nhiều ngôi nhà bị mất điện và trạm xăng bị san phẳng. Larry Bailey, 32 tuổi, người trú ẩn trong căn nhà gỗ nhỏ cùng hai cháu và chị gái, chia sẻ: "Khi tâm bão đi qua, mọi thứ bắt đầu trở nên dữ dội. Tôi là người Florida nên cũng quen với bão, nhưng lần này thực sự đáng sợ. Tôi lo ngại không biết nhà mình có bị thổi bay không."
Thống đốc bang Georgia Brian Kemp thông báo có 11 người thiệt mạng tại bang này, trong đó có một nhân viên cứu hộ. Ông cảnh báo thành phố Valdosta đã xác định 115 công trình bị hư hại nặng với nhiều người mắc kẹt bên trong.
Tại Florida, chính quyền quận Pinellas xác nhận 5 ca tử vong liên quan đến bão. Một người cũng thiệt mạng ở Charlotte, Bắc Carolina khi cây đổ vào nhà.
Tháng 9 năm nay chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan trên toàn cầu, từ bão Yagi tại châu Á, bão Boris tại châu Âu đến lũ lụt nghiêm trọng ở vùng Sahel. Các nhà khoa học đang tìm cách liên hệ những sự kiện này với biến đổi khí hậu do con người gây ra.
Tổng thống Joe Biden và chính quyền các bang đã kêu gọi người dân tuân thủ cảnh báo sơ tán trước khi bão Helene đổ bộ. Thống đốc Florida Ron DeSantis đã huy động Vệ binh Quốc gia và ra lệnh cho hàng ngàn nhân viên sẵn sàng cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Thanh Tùng/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/it-nhat-17-nguoi-thiet-mang-do-bao-helene/348570.html