Ít nhất 6 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích trong đợt mưa lũ lịch sử tại Nhật Bản

Ít nhất 6 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích trong đợt mưa lũ lịch sử tại Nhật Bản
5 giờ trướcBài gốc
Theo Sở Cảnh sát và Cứu hỏa tỉnh Ishikawa (Nhật Bản), tính đến 22 giờ đêm qua (22/9, theo giờ địa phương), trận mưa lũ lịch sử tại tỉnh này đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng, 10 người mất tích, 115 ngôi làng biệt lập ở thành phố Wajima, Suzu và Thị trấn Noto tiếp tục chưa thể tiếp cận do lở đất và gây chia cắt các tuyến đường, trong khi mức độ ảnh hưởng từ trận mưa lũ này tới đời sống người dân cũng ngày càng mở rộng. Đây là những khu vực vốn bị ảnh hưởng nặng nề và hiện vẫn đang trong quá trình phục hồi sau trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra ngày đầu năm nay khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, tính đến nay có khoảng 75.000 người đã nhận lệnh sơ tán tại Ishikawa và 16.800 người khác tại hai tỉnh Niigata và Yamagata ở phía bắc. Mưa lũ cũng khiến hàng chục nghìn người không có nước sinh hoạt, trong đó nhiều nhất là tại thành phố Wajima - nơi có khoảng 6.200 hộ gia đình, tương đương tới 60% tổng số hộ gia đình trong thành phố, không có nước; thành phố Suzu và một số nơi khác có 1.738 hộ gia đình mất nước hàng loạt do máy bơm ngừng hoạt động vì mất điện và đường ống nước bị hư hỏng,… Trong khi đó, nhiều tòa nhà và đường sá tiếp tục bị ngập, các cộng đồng bị cô lập, xe cộ chìm trong nước và nhiều ngôi nhà ven sông bị nước lũ cuốn trôi.
Mưa lũ và lở đất kỷ lục khiến nhiều ngôi làng bị cô lập. Ảnh: NHK
Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, mưa lớn kỷ lục đã xảy ra ở nhiều khu vực thuộc tỉnh Ishikawa kể từ ngày 21-22/9 do ảnh hưởng của frông và áp suất thấp, hình thành các dải mưa tuyến tính. Lượng mưa trong khoảng thời gian 48 giờ qua tính đến 10 giờ tối 22/9 (theo giờ địa phương) là 498,5 mm ở thành phố Wajima và 393,5 mm ở thành phố Suzu, nhiều hơn gấp 2 lần lượng mưa trong một tháng vào tháng 9 trong một năm bình thường. Đây đều là mức cao nhất kể từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản bắt đầu lưu giữ số liệu thống kê vào năm 1976.
Lở đất vùi lấp một tuyến đường hầm đang thi công. Ảnh: NHK
Mặc dù cho đến nay, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã giảm nhẹ mức cảnh báo mưa lũ đặc biệt đối với các thành phố Wajima, Suzu và Thị trấn Noto, nhưng vẫn khuyến cáo người dân cảnh giác cao trước nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất, khả năng xảy ra sét, lốc xoáy, gió giật mạnh và mưa đá, đồng thời khuyến nghị người dân tránh xa các sườn dốc và các sông nhằm đảm bảo an toàn.
Trong một tuyên bố vào hôm qua (22/9), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan mưa lũ tại Ishikawa, lưu ý rằng các khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang trong quá trình phục hồi và tái thiết sau trận động đất trên bán đảo Noto hồi đầu năm, đồng thời cam kết tiếp tục ban hành các hướng dẫn bổ sung để tìm hiểu đầy đủ và đáp ứng nhu cầu chính đáng của chính quyền địa phương.
Nhiều ngôi nhà bị đổ sập do mưa lũ và lở đất. Ảnh: NHK
Bộ trưởng Bộ Quốc gia về Khả năng phục hồi quốc gia và Phòng chống Thiên tai Nhật Bản Yoshifumi Matsumura khẳng định, sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để hiểu rõ tình hình và nỗ lực khôi phục các tuyến đường tiếp cận, tiến hành các hoạt động cứu hộ bằng máy bay trực thăng và phân phối hàng cứu trợ.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết: Các lực lượng Cảnh sát, Cứu hỏa và Lực lượng Phòng vệ đã được điều động tới Ishikawa để tăng cường các hoạt động cứu hộ tại các địa điểm xảy ra thiên tai, đồng thời nhấn mạnh chính phủ sẽ nỗ “tìm hiểu tình hình thiệt hại và làm việc với chính quyền địa phương để ứng phó và khắc phục hậu quả của mưa lũ”.
Ngọc Huân/VOV-Tokyo
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/it-nhat-6-nguoi-thiet-mang-hang-chuc-nguoi-mat-tich-trong-dot-mua-lu-lich-su-tai-nhat-ban-post1123321.vov