Ít nhất 7 quốc gia phản đối mời Ukraine gia nhập NATO

Ít nhất 7 quốc gia phản đối mời Ukraine gia nhập NATO
3 giờ trướcBài gốc
Quốc kỳ các nước thành viên NATO tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Theo tờ Politico ngày 23/10, trong khi Đức và Mỹ e ngại về động thái này, thì Bỉ, Slovenia và Tây Ban Nha đang "đứng sau" hai quốc gia này, cũng như chậm trễ trong việc đáp ứng yêu cầu liên tục của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Vào giữa tháng 10 này, Tổng thống Zelensky đã công bố kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm của mình, trong đó lời mời Kiev gia nhập NATO được đưa lên đầu danh sách. Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết vào ngày 17/10 rằng NATO hiện không có kế hoạch như vậy.
"Các quốc gia như Bỉ, Slovenia hoặc Tây Ban Nha đang đứng sau Mỹ và Đức. Họ đang không muốn mời Ukraine gia nhập NATO", một trong những quan chức NATO nói với Politico.
Theo một nguồn tin khác, các nước trong NATO ủng hộ Ukraine gia nhập chỉ trên lý thuyết và sẽ tích cực phản đối nếu điều đó thực sự xảy ra. Politico lưu ý các thành viên chủ chốt của liên minh đang trì hoãn lời mời Ukraine vì họ lo lắng về việc bị sa vào một cuộc chiến với Nga.
Một nhà ngoại giao phương Tây khác tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng hầu hết các nước EU sẽ không ủng hộ Ukraine gia nhập NATO trong tương lai gần. Trong khi đó, lời mời tiềm năng dành cho Kiev cũng sẽ gắn liền với các cải cách cần thiết để chống tham nhũng ở Ukraine.
Hai quốc gia khác - Hungary và Slovakia - không ủng hộ Ukraine gia nhập NATO vì họ có khuynh hướng ủng hộ Điện Kremlin, tờ Politico nhấn mạnh.
Theo tờ Kiev Independent, vào ngày 24/10, thư ký báo chí của tổng thống Ukraine, ông Serhii Nikiforov cho biết lời mời gia nhập NATO của Ukraine được phần lớn các nước thành viên ủng hộ.
Đầu tuần này, Tổng thống Zelensky cho biết Đức đã mềm mỏng hơn trong lập trường về tư cách thành viên NATO của Ukraine, nhưng vẫn "hoài nghi".
Kiev đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022 và vào tháng 7/2024, liên minh này đã khẳng định "con đường không thể đảo ngược của Ukraine hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào châu Âu - Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO" - mặc dù Ukraine chưa nhận được bất kỳ tin tức chắc chắn nào về việc gia nhập trong tương lai.
Theo thông tin mà tờ Kiev Independent có được, Ukraine đã có kế hoạch xin gia nhập NATO trong vòng vài tháng, chứ không phải vài năm.
Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo TASS/Kiev Independent)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/quan-su/it-nhat-7-quoc-gia-phan-doi-moi-ukraine-gia-nhap-nato-20241024191703018.htm