Jordan 'cho mượn' không phận, 2 tàu khu trục Mỹ bắn hạ tên lửa Iran

Jordan 'cho mượn' không phận, 2 tàu khu trục Mỹ bắn hạ tên lửa Iran
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin trên vừa được các quan chức cấp cao của Mỹ và một quan chức cấp cao của Jordan nói với NBC News.
Không chỉ cho phép Mỹ sử dụng không phận để bắn hạ tên lửa Iran, vị quan chức Jordan còn nói rõ rằng họ cũng sẽ làm điều tương tự đối với "bất kỳ tên lửa nào khác bay qua không phận Jordan".
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết tàu khu trục USS Bulkeley và USS Cole của hải quân Mỹ đã bắn khoảng 10 tên lửa đánh chặn các tên lửa đạn đạo Iran nhắm vào Israel hôm 1-10.
Không rõ chính xác có bao nhiêu tên lửa Iran đã bị Mỹ và các đồng minh bắn hạ.
Tàu khu trục USS Bulkeley của đóng vai trò bắn hạ tên lửa Iran nhằm vào Israel hôm 1-10. Ảnh: Hải quân Mỹ
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết quân đội Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) để giúp bảo vệ nước này khỏi cuộc tấn công của Iran.
"Các tàu khu trục hạm của hải quân Mỹ đã tham gia cùng các đơn vị phòng không của Israel trong việc bắn hạ tên lửa đang bay tới Isreal. Chúng tôi vẫn chưa biết bất kỳ thiệt hại nào từ phía Israel" - ông Sullivan chia sẻ với truyền thông và thêm rằng cuộc tấn công của Iran "có vẻ không hiệu quả" và "đã bị đánh bại".
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 6 tháng, lực lượng Mỹ ra tay tương trợ đồng minh Israel trong việc bắn hạ tên lửa và UAV Iran đang bay tới.
Israel kích hoạt hệ thống Vòm sắt đánh chặn tên lửa Iran. Ảnh: Reuters
Hành động của Mỹ diễn ra khi Iran phóng khoảng 180 tên lửa vào các mục tiêu ở Israel.
Quân đội Israel cho biết họ đã đánh chặn "một số lượng lớn" tên lửa Iran khi dân thường tìm nơi trú ẩn.
Tehran cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel là để trả đũa cho vụ tập kích hạ sát các lãnh đạo cấp cao của Hamas ở Dải Gaza và Hezbollah ở Lebanon.
Iran đã thề sẽ trả đũa Israel sau khi thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran hồi tháng 7. Isreal cũng đã nhắm mục tiêu vào Hezbollah do Iran hậu thuẫn và hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích ở Beirut hôm 27-9.
Vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah diễn ra chỉ vài ngày trước khi Israel bắt đầu một chiến dịch trên bộ "có giới hạn" bên trong Lebanon, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột kéo dài cả năm ở Trung Đông có thể leo thang, có khả năng kéo Mỹ và Iran vào cuộc.
Hình ảnh người dân ở miền Trung Israel đi trú ẩn. Ảnh: Reuters
Hải Hưng
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/jordan-cho-muon-khong-phan-2-tau-khu-truc-my-ban-ha-ten-lua-iran-196241002075041482.htm