JP Morgan phân tích sâu về nhu cầu dầu toàn cầu

JP Morgan phân tích sâu về nhu cầu dầu toàn cầu
5 giờ trướcBài gốc
Hình minh họa
“Mặc dù đã cải thiện 800.000 thùng mỗi ngày so với tuần trước, tổng nhu cầu dầu vẫn thấp hơn đáng kể so với dự báo đã công bố của chúng tôi”, các nhà phân tích cảnh báo trong báo cáo.
“Tính đến ngày 18/9, nhu cầu dầu toàn cầu đã tăng 1,1 triệu thùng mỗi ngày, thấp hơn so với dự báo của chúng tôi vào tháng 11 là tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày”, họ nói thêm.
Trong báo cáo, các nhà phân tích cho biết, sau cơn bão Yagi, Trung Quốc đã bị cơn bão Bebinca tấn công vào ngày 16/9 và hiện đang chuẩn bị cho cơn bão Pulasan. Các nhà phân tích cảnh báo trong báo cáo rằng cơn bão mới nhất dự kiến sẽ tác động đến các trung tâm kinh tế ven biển trong những ngày tới.
“Do đó, các hoạt động vận tải và công nghiệp trong khu vực có khả năng bị gián đoạn, với các chuyến bay nội địa hàng ngày của Trung Quốc hiện đang đạt mức trung bình gần mức thấp nhất trong năm”, họ cho biết.
“Những gián đoạn tiếp theo do lũ lụt đang diễn ra trên khắp châu Âu và châu Phi cũng góp phần làm giảm rủi ro cho dự báo nhu cầu dầu toàn cầu của chúng tôi vào tháng 9, với tác động hàng năm là 50.000 thùng mỗi ngày”, họ nói thêm.
Các nhà phân tích nêu trong báo cáo rằng lượng dầu dự trữ quan sát được trên toàn cầu không thay đổi trong tuần thứ hai của tháng 9, sau khi tăng 32 triệu thùng trong tuần trước đó.
“Theo phân tích cụ thể, lượng dầu thô quan sát được đã giảm 5 triệu thùng, với mức giảm 22 triệu thùng ở Trung Quốc được bù đắp bằng mức tăng ở các khu vực khác”, họ cho biết.
Họ tiếp tục: “Trong khi đó, lượng dầu dự trữ tăng 5 triệu thùng, chủ yếu do Mỹ thúc đẩy”.
“Các kho dự trữ dầu thương mại OECD được báo cáo (Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Singapore) phản ánh biến động của kho dự trữ toàn cầu, cho thấy mức tăng nhẹ 2 triệu thùng trong tuần thứ hai của tháng 9”, các nhà phân tích tiếp tục nêu rõ.
“Theo phân tích cụ thể, kho dự trữ dầu thô vẫn ổn định trong tuần, trong khi các sản phẩm dầu tăng 2 triệu thùng”, họ cho biết.
Trong một báo cáo nghiên cứu riêng được nhóm Nghiên cứu hàng hóa JPM gửi đến Rigzone vào ngày 12/9, các nhà phân tích tại J.P. Morgan cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trung bình đạt 102,2 triệu thùng mỗi ngày tính đến ngày 11/9, “ghi nhận mức tăng trưởng 100.000 thùng mỗi ngày so với mức của năm trước, nhưng thấp hơn 0,9 triệu thùng mỗi ngày so với ước tính của chúng tôi”.
Theo báo cáo, các nhà phân tích cho rằng, điều này là do cơn bão Yagi ở Châu Á và cơn bão Francine đang đến gần ở Bờ biển Vịnh Mỹ đã gây ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch trong khu vực.
Một thông báo được đăng trên trang web của Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) của Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) lúc 5 giờ chiều ngày 11/9 nêu rõ rằng, Francine đã “đổ bộ vào miền Nam bang Louisiana tại Terrebonne, cách Morgan City khoảng 30 dặm về phía Tây Nam, với cấp độ 2”.
Trong báo cáo ngày 12/9, các nhà phân tích của J.P. Morgan đã nhấn mạnh rằng, tính đến hết tuần đầu tiên của tháng 9, nhu cầu dầu toàn cầu đã tăng 1,13 triệu thùng mỗi ngày so với dự báo vào tháng 11 là mức tăng 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết họ “dự kiến nhu cầu sẽ phục hồi ngay khi thời tiết trở lại bình thường trong những ngày tới”.
Các nhà phân tích nói trong báo cáo, lượng dầu dự trữ toàn cầu đã tăng 32 triệu thùng trong tuần đầu tiên của tháng 9, xóa bỏ gần một nửa mức giảm 79 triệu thùng được quan sát thấy của tháng 8.
“Theo phân tích cụ thể, lượng dầu thô quan sát được tăng 21 triệu thùng, phần lớn là ở Trung Quốc, trong khi tồn kho dầu tăng 11 triệu thùng, trong đó có 8 triệu thùng ở Mỹ”, họ nói thêm.
“Lượng dầu thương mại được OECD báo cáo (Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Singapore) theo xu hướng tồn kho toàn cầu, tăng 12 triệu thùng trong tuần đầu tiên của tháng 9”, họ tiếp tục.
Trong một báo cáo khác được nhóm Nghiên cứu hàng hóa JPM gửi đến Rigzone vào ngày 5/9, các nhà phân tích tại J.P. Morgan cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trung bình đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 8, “tăng 1,2 triệu thùng mỗi ngày so với mức của năm ngoái và cao hơn 100.000 thùng mỗi ngày so với ước tính của chúng tôi”.
“Tính đến thời điểm hiện tại, nhu cầu dầu toàn cầu cũng đang theo dõi mức tăng trưởng 1,2 triệu thùng mỗi ngày so với dự báo của chúng tôi vào tháng 11 là tăng 1,7 triệu thùng mỗi ngày”, các nhà phân tích nêu trong báo cáo nghiên cứu.
“Báo cáo tăng trưởng tính đến nay trong năm của chúng tôi đã được điều chỉnh thấp hơn 100.000 thùng mỗi ngày do dữ liệu tiêu thụ lịch sử của Mỹ được điều chỉnh tăng vào năm 2023 và nhu cầu của Trung Quốc thấp hơn một chút vào năm 2024”, họ nói thêm.
Trong báo cáo này, các nhà phân tích cho biết lượng dầu dự trữ toàn cầu đã giảm 5,5 triệu thùng trong tuần cuối cùng của tháng 8, “do lượng các sản phẩm dầu giảm 5,8 triệu thùng trong khi lượng dầu thô dự trữ tăng nhẹ”.
“Trong tháng 8, lượng dầu thô toàn cầu đã giảm 1,8 triệu thùng mỗi ngày, mạnh hơn mức giảm hàng tháng dự báo của chúng tôi. Theo phân tích, lượng dầu thô đã giảm 57 triệu thùng trong khi tồn kho sản phẩm dầu giảm 7 triệu thùng”, họ nói thêm vào thời điểm đó.
“Lượng dầu thô toàn cầu chủ yếu được thúc đẩy bởi những thay đổi về lượng dầu dự trữ tại Mỹ và Trung Quốc, chiếm tổng cộng 60% biến động lượng dầu dự trữ toàn cầu”, họ tiếp tục.
“Lượng dầu thương mại mà OECD quan sát đã giảm 7,5 triệu thùng trong tuần cuối cùng của tháng 8”, họ cho biết thêm.
“Theo phân tích, lượng dầu thô tồn kho đã giảm 5,3 triệu thùng trong khi tồn kho sản phẩm dầu giảm 2,2 triệu thùng, do cả lượng dầu thô và sản phẩm dầu giảm mạnh tại Mỹ”, các nhà phân tích kết luận.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/jp-morgan-phan-tich-sau-ve-nhu-cau-dau-toan-cau-717985.html