Kết nối cung-cầu tiêu thụ đặc sản Huế

Kết nối cung-cầu tiêu thụ đặc sản Huế
6 giờ trướcBài gốc
Thừa Thiên Huế có nhiều đặc sản được nhiều nơi ưa chuộng như: Mè xửng, nem Huế, mắm tôm chua, trà Cung Đình Huế… Tuy nhiên, để mua được đặc sản Huế đúng chuẩn về hương vị, chất lượng thì người tiêu dùng vẫn còn loay hoay. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế dù nỗ lực tìm giải pháp nhưng đôi lúc sản phẩm cũng chưa được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa.
Thừa Thiên Huế có nhiều đặc sản nhưng để có mặt trong các siêu thị cần nhiều việc phải làm
Ông Trần Huy Cường, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên sản xuất, thương mại và dịch vụ HCF cho rằng: Các doanh nghiệp ở Thừa Thiên Huế rất mong muốn được tham gia các hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, nhà phân phối. “Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm đặc trưng ở Huế, sản phẩm đổi mới sáng tạo, được sản xuất từ quả vả. Sản phẩm được chỉnh chu đóng gói, đảm bảo được tính trọn vẹn hương vị đặc trưng vùng miền. Tôi nghĩ đây là một sản phẩm được các đối tác tin tưởng và kết nối tiêu thụ được”.
Kết nối cung- cầu tăng sức tiêu thụ cho đặc sản Huế
Gần đây, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động giao thương, kết nối cung-cầu, diễn đàn để doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối, các đối tác chia sẻ, thảo luận, đóng góp ý kiến về các hạn chế, tiềm năng, giải pháp để tìm đầu ra cho các sản phẩm. Từ đó, đưa nguồn hàng chất lượng lên kệ siêu thị, hệ thống phân phối, mở rộng thị trường liên doanh, đầu tư giữa các tỉnh khu vực miền Trung và cả nước...
Đặc sản Huế luôn thu hút người dùng bởi hương vị đặc trưng
Bà Lê Thị Kim Hằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất, thương mại YesHue chia sẻ: YesHue là nhà đại diện phân phối các mặt hàng đặc sản của Huế vào các trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ lớn tại địa phương hiện nay. “Để trở thành nhà cung cấp có thể đại diện các nhà cung cấp khác đưa hàng vào siêu thị, thì YesHue trải qua khá nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi đã phải thay đổi rất nhiều. Những người dìu dắt, hướng dẫn cho chúng tôi cách để thay đổi, chính những nhà thu mua sẽ hướng dẫn chúng ta. Quan trọng nhất là sản phẩm của doanh nghiệp có đạt chất lượng hay không, là vấn đề quan tâm đầu tiên. Thứ hai, sản phẩm có cạnh tranh được với các sản phẩm khác ở trên kệ về giá cả, mẫu mã, bao bì hay không. Sau đó, doanh nghiệp có thể thu hút để nhà thu mua có nhu cầu đưa sản phẩm của mình vào hay không”.
Thông qua các hoạt động kết nối, doanh nghiệp và đơn vị thu mua sẽ tìm giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế xác định công tác hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối, siêu thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xúc tiến thương mại. Mục tiêu chính mà đơn vị hướng đến là hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương khai thác thị trường tiêu thụ nội địa, nâng cao khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các tỉnh, thành và sản phẩm nhập khẩu.
Thừa Thiên Huế cũng hình thành kênh trao đổi trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cung ứng, cơ sở sản xuất của các địa phương với hệ thống phân phối, siêu thị trên cả nước. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để bên mua - bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững, phương thức tổ chức hợp lý, hiệu quả cao.
Bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị tiếp tục nỗ lực làm đầu mối hỗ trợ triển khai các dự án, đồng hành, giải quyết các thủ tục hành chính, các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. “Đây là bước đầu tiên để nhà cung cấp và nhà thu mua gặp nhau, trên cơ sở buổi làm việc này hai bên sẽ có những thảo luận trao đổi rất chi tiết. Sau đó, các bên sẽ ký kết hợp đồng chính thức để đưa hàng hóa lên kệ các siêu thị hoặc các chuỗi cung ứng sản phẩm”.
Thừa Thiên Huế tăng cường kết nối, giao thương với các địa phương, doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm
Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có gần 80 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Năm 2024, tỉnh này phấn đấu nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP. Các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể kinh tế tích cực tham gia Chương trình OCOP; Phát triển, chuẩn hóa các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2024 theo hướng phát huy nội sinh, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Đồng thời, duy trì, nâng hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận; hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh để xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm du lịch cộng đồng; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu….
Vinh Thông-Lê Hiếu/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/ket-noi-cung-cau-tieu-thu-dac-san-hue-post1124850.vov