Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Áo: Đảng cực hữu FPOe đang dẫn đầu

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Áo: Đảng cực hữu FPOe đang dẫn đầu
6 giờ trướcBài gốc
Người đứng đầu Đảng Tự do (FPOe) Herbert Kickl trong cuộc bầu cử cuối cùng tại Vienna, Áo, ngày 27/9/2024. (Nguồn: Reuters)
Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Áo được công bố cuối ngày 29/9 cho thấy đảng Tự do (FPOe) theo đường lối cực hữu đã giành chiến thắng mang tính lịch sử.
Tuy nhiên, đảng này được cho là sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác thành lập chính phủ liên minh.
Đây là lần đầu tiên FPOe giành chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử, dù trước đó đảng này đã từng tham gia chính phủ liên minh.
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, đảng FPOe giành được 28,8% số phiếu bầu, trong khi đảng Nhân dân vốn đang cầm quyền ở Áo chỉ về thứ hai với 26,3% số phiếu ủng hộ.
Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở thủ đô Vienna, ông Herbert Kickl, lãnh đạo đảng FPOe cho biết: "Chúng ta đã làm nên lịch sử. Chúng ta đã mở ra cánh cửa của thời đại mới."
Ông Kickl cũng nhấn mạnh sẵn sàng thành lập chính phủ mới với "bất cứ đảng nào" trong Quốc hội.
Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen, người sẽ giám sát quá trình thành lập chính phủ, cùng ngày đã yêu cầu các đảng phái chính trị tổ chức đàm phán thành lập chính phủ sau khi đảng FPOe giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.
Trong bài phát biểu của mình, ông Bellen nêu rõ: "Bây giờ là lúc chúng ta phải tiếp cận nhau, nói chuyện với nhau, đàm phán để tìm ra những thỏa hiệp tốt và vững chắc."
Giống với các đảng cực hữu khác ở châu Âu, FPOe đã dần xây dựng được lòng tin của cử tri nhờ quan điểm trong các vấn đề người di cư, lạm phát và các hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ra./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/ket-qua-so-bo-cuoc-bau-cu-o-ao-dang-cuc-huu-fpoe-dang-dan-dau-post980083.vnp