Khắc phục hư hỏng trên tuyến đường bộ quốc gia

Khắc phục hư hỏng trên tuyến đường bộ quốc gia
3 giờ trướcBài gốc
Tuyến đường bộ quốc gia qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 98km Quốc lộ 1 và 36km đường Đông Trường Sơn. Đối với 98km Quốc lộ 1 hiện do Khu Quản lý đường bộ III thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý khoảng 70km, còn lại 28km là dự án BOT do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân đầu tư, quản lý, khai thác.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Khu Quản lý đường bộ III đã tập trung sửa chữa nhiều vị trí mặt đường, thay thế thiết bị giao thông bị hư hỏng, xuống cấp; thi công lắp đặt hệ thống thoát nước dọc tuyến, với tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng. So với những năm trước thì nguồn vốn đầu tư này tăng gấp 5 lần. Đại diện Khu Quản lý đường bộ III cho biết, năm 2024, đơn vị tập trung sửa chữa mặt đường, lắp lan can, kẻ lại vạch một số vị trí hư hỏng, xuống cấp thuộc địa bàn TX.Đức Phổ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông; đồng thời thực hiện 2 nội dung công việc để giải quyết kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi là sửa chữa cầu Trà Khúc 2 và thi công thoát nước dọc một số vị trí qua huyện Bình Sơn.
Công nhân duy tu, sửa chữa Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi đoạn BOT, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân đầu tư, quản lý. Ảnh: T.NHỊ
Việc sửa chữa cầu Trà Khúc 2 đã hoàn thành và đưa vào khai thác vào ngày 15/9/2024. Riêng thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến đoạn qua Bình Sơn (tổng chiều dài 730m), hiện đã hoàn thành 130m đoạn qua xã Bình Hiệp. Đơn vị thi công đang tiếp tục khẩn trương thi công, lắp đặt ống thoát nước khoảng 600m từ phía nam cầu Châu Ổ đến khu vực trung tâm hành chính huyện Bình Sơn. Đây là khu vực trũng, thường xuyên bị ngập khi có mưa, nên đơn vị thi công quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến ngày 15/10/2024 hoàn thành.
Đối với 28km Quốc lộ 1 thuộc dự án BOT, chủ đầu tư đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng nền đường, mặt đường, khơi thông cống thoát nước, phát quang cây cối hai bên đường. Giám đốc dự án BOT của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân Vũ Thanh An cho biết, hằng năm, đơn vị đều bố trí kinh phí cho công tác duy tu, bảo dưỡng công trình. Mới đây, công ty đã thi công lắp đặt một số rãnh thoát nước dọc tuyến ở các vị trí thường xuyên bị ngập khi có mưa lớn. Đồng thời, chuẩn bị phương án hiệp đồng với các đơn vị liên quan tập trung ứng phó khi mưa bão xảy ra, đặc biệt là khi có xuất hiện tình huống bất ngờ, ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến.
Riêng đối với 36km đường Đông Trường Sơn qua địa bàn huyện Sơn Tây, theo Khu Quản lý đường bộ III hiện đã hoàn thành việc khắc phục sạt trượt đoạn qua xã Sơn Mùa. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn 2 điểm khi có mưa lớn lo ngại sẽ xảy ra đứt gãy giao thông, gây cô lập. Đó là cầu Nước Bua bắc qua sông Nước Bua, dù đã hoàn thành nhưng do vướng mặt bằng chưa thi công được đường dẫn, nên chưa thể đi lại. Trong khi đó, cầu Nước Bua cũ xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn.
Hiện tại, trên tuyến đường Đông Trường Sơn có 400m tại vị trí Km168 + 400 (thuộc địa bàn xã Sơn Long) nằm trong khung sạt trượt rất nguy hiểm, do quá trình bạt núi làm đường. Khu Quản lý đường bộ III đã rà soát, lên kế hoạch để đầu tư sửa chữa, nhưng khả năng đến năm 2025 mới triển khai thực hiện. Trước mắt, trong mùa mưa bão năm nay, đơn vị điều động con người, máy móc ứng trực tại hiện trường để xử lý khi có sạt trượt, đảm bảo giao thông. Đồng thời, kiến nghị chính quyền địa phương chủ động sơ tán khẩn cấp người dân sinh sống trong những ngôi nhà nằm dưới khung sạt trượt này đến nơi an toàn khi có mưa lớn.
THANH NHỊ
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/202410/khac-phuc-hu-hong-tren-tuyen-duong-bo-quoc-gia-e2818a1/