Khách quốc tế bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Việt Nam tăng mạnh

Khách quốc tế bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Việt Nam tăng mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục gửi văn bản tới các hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, yêu cầu tăng cường kiểm soát giấy tờ của hành khách nhập cảnh và quá cảnh.
Thống kê cho thấy, số lượng hành khách quốc tế bị từ chối nhập cảnh tại các sân bay Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có hơn 600 trường hợp bị từ chối, trong khi năm 2023 là 886 trường hợp và năm 2022 là 404 trường hợp. Trước đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam trong năm 2021 rất ít, chỉ có 5 trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh. Năm 2020 ghi nhận 506 trường hợp.
Theo Cục Hàng không, sự gia tăng này gây ra thiệt hại tài chính cho các hãng hàng không, đồng thời tạo thêm áp lực cho các sân bay trong việc quản lý và đưa hành khách trở lại điểm xuất phát. Tình trạng này cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và trật tự tại các sân bay và trên các chuyến bay.
Để giảm thiểu các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không quốc tế có các biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo hành khách đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy tờ nhập cảnh, quá cảnh theo yêu cầu của Việt Nam và quốc tế. Cục cũng nhấn mạnh việc cập nhật kịp thời các quy định về xuất nhập cảnh và khuyến cáo các hãng hàng không phải thực hiện biện pháp phòng ngừa cần thiết trước khi cho phép hành khách lên tàu bay.
Cơ quan này cũng đề nghị nhà chức trách tại các điểm xuất phát kiểm tra chặt chẽ giấy tờ của hành khách để hạn chế tối đa các trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam. Các hãng hàng không cũng được khuyến cáo tăng cường truyền thông, đặc biệt là với các công ty lữ hành, để đảm bảo rằng hành khách nhận thức rõ về các quy định liên quan đến giấy tờ du lịch.
Vào tháng 3/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hành văn bản tương tự, yêu cầu các hãng hàng không kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhập cảnh và quá cảnh. Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia cũng nhận định rằng từ năm 2022, tình trạng sử dụng hộ chiếu giả và các vụ việc liên quan đến giấy tờ du lịch trên các chuyến bay quốc tế đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu.
Linh Linh
Nguồn Bảo Vệ Công Lý : https://baove.congly.vn/khach-quoc-te-bi-tu-choi-nhap-canh-tai-san-bay-viet-nam-tang-manh-452248.html