Khách Trung Quốc quay lưng với xe Đức?

Khách Trung Quốc quay lưng với xe Đức?
11 giờ trướcBài gốc
Theo Carscoops, Trung Quốc từng là một trong những thị trường thành công của các hãng xe Đức, nơi tạo ra lợi nhuận lớn và động lực tăng trưởng cho những Mercedes, BMW, Porsche hay Volkswagen.
Vào lúc này, nguồn lợi nhuận khổng lồ thu được từ quốc gia tỷ dân đang cạn dần, các hãng xe phương Tây này đang phải vật lộn tìm cách giữ chân khách hàng, chứng kiến thị phần thu hẹp và doanh số ngày một ảm đạm.
Dữ liệu mới nhất cho thấy doanh số BMW tại Trung Quốc trong quý III đã giảm 30%. Số lượng xe Porsche bán ra cho khách hàng nước này cũng thấp hơn 19%. Doanh số Volkswagen giảm 15%, tương tự là tình hình của Mercedes khi doanh số giảm 13%.
Doanh số của BMW và các hãng xe Đức tại Trung Quốc giảm đáng kể trong quý III. Ảnh minh họa: BMW.
Theo Carscoops, khách hàng Trung Quốc dường như đang “quay lưng” với xe Đức, thích chi tiền cho những lựa chọn mới, nhiều công nghệ hơn và giá bán phải chăng hơn đến từ các thương hiệu nội địa.
Ôtô Đức vẫn chia sẻ 15% doanh số ôtô mới tại Trung Quốc, nhưng thị phần đang giảm nhanh chóng. Theo Bloomberg, nhóm xe Đức từng giữ 25% thị phần ôtô mới của Trung Quốc ở thời điểm trước đại dịch.
Ở phân khúc xe điện, nhóm các thương hiệu Đức gồm Volkswagen, Porsche, BMW và Mercedes chỉ nắm giữ khoảng 10% thị phần.
Chuyên trang Carscoops cho rằng khách hàng Trung Quốc đang ưu tiên chọn mua ôtô điện của các thương hiệu nội địa, được sản xuất tốt hơn và có nhiều tính năng hơn.
Các xe này cũng rẻ hơn nhưng sở hữu hiệu suất tương tự. Trong một vài trường hợp, ôtô điện nội địa còn tỏ ra vượt trội các sản phẩm châu Âu.
Khách Trung Quốc ưa chuộng ôtô của các thương hiệu nội địa như Nio, BYD và Xpeng. Ảnh: Nio.
Còn theo Bloomberg, việc phải cạnh tranh với các thương hiệu nội địa như BYD, Xpeng hay Nio có vẻ bất khả thi với nhóm xe Đức, nhưng các hãng này không còn lựa chọn nào khác.
Thị trường châu Âu và châu Mỹ dường như đã bão hòa. Một vài hãng xe Đức cũng đã đổ nhiều tiền cho cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, dẫn đến khó rút lui.
Một trong những giải pháp đang được các hãng xe Đức nhắm tới là bắt tay cùng đối tác địa phương để cải thiện xe điện, hoặc phát triển sản phẩm mới dành riêng cho khách hàng Trung Quốc với chi phí thấp hơn.
Audi là một trong số các hãng xe tiên phong hướng đi này. Hãng xe Đức hợp tác cùng SAIC để phát triển một dòng xe điện mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc, dự kiến bắt đầu bán ra từ năm sau.
Nguồn tin của Deutsche Welle China cho hay đây sẽ là một mẫu EV cỡ trung, ra mắt chính thức vào tháng 11.
Xe không sử dụng logo 4 vòng tròn lồng vào nhau đặc trưng của Audi, một động thái nhằm phân biệt chúng với các dòng xe còn lại trong dải sản phẩm.
Thái Dương
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/khach-trung-quoc-quay-lung-voi-xe-duc-post1505519.html