Khai mạc Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024

Khai mạc Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện
Lễ khai mạc nằm trong chuỗi sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. Đây là sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH và CN (1959 - 2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024).
Tham dự sự kiện có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ KH và CN Huỳnh Thành Đạt; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn.
Tham dự sự kiện còn có: Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn; đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc
Vẫn theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Quốc hội.
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện
Toàn cảnh lễ khai mạc
Việt Nam đang triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.
"Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, lấy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực chính cho phát triển, có cơ chế tập trung định hướng vào công nghệ, nhất là công nghệ nguồn, công nghệ lõi… Đồng thời phát triển phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải.
Chủ động tích cực tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại.
Đây là định hướng quan trọng để chúng ta tiếp tục thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ vào mọi lĩnh vực của đời sống", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.
Các đại biểu dự lễ khai mạc Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của các ban, bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà khoa học trên cả nước để tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, tăng cường sự phối hợp nhằm nâng cao sự liên kết và thống nhất trong tầm nhìn chiến lược về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm, viện nghiên cứu trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh.
Thúc đẩy xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp.
Hai là, tăng cường sự phối hợp và dành nguồn lực thích hợp để tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ và đẩy mạnh hoạt động đổi mới công nghệ, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm để mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành và cả nền kinh tế có thể nâng cao năng suất lao động.
Ba là, triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả và hội nhập: tăng cường gắn kết chặt chẽ giữa người sản xuất, doanh nghiệp, địa phương và các đơn vị nghiên cứu. Đồng thời huy động được các nguồn lực khác nhau (trong và ngoài nước) hỗ trợ để thúc đẩy việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp.
Ngoài ra, mở rộng hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ sang một số nước phát triển để tăng cường hoạt động chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên.
Trao văn bản ký kết giữa Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Văn phòng Sản xuất thông minh Hàn Quốc (KOSMO)
Bốn là, cần tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các đề án sửa đổi, bổ sung các luật đã đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ nhiệm kỳ này. Bảo đảm mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hình thành môi trường pháp lý thuận lợi và đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ.
Trao văn bản ký kết giữa Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo và Trung tâm phát triển công nghệ (CDTI)
Chia sẻ tại sự kiện, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier cho rằng sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 là nền tảng tuyệt vời cho sự hợp tác, tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu công nghệ; quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức nghiên cứu và đối tác toàn cầu. Đặc biệt ấn tượng với chủ đề năm nay là "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt thăm quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ tại sự kiện
Cũng trong chiều nay đã diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ về hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo với Trung tâm Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (CDTI) - Tây Ban Nha và Văn phòng Sản xuất thông minh Hàn Quốc (KOSMO).
Diễn ra trong 2 ngày 30-9 đến 1-10, sự kiện dự kiến thu hút 2.500 - 3.000 người tham dự trực tiếp và 7.000 - 10.000 người tham dự trực tuyến, cùng với 200 gian trình diễn công nghệ.
Các hoạt động chính gồm chuỗi diễn đàn chuyên sâu về công nghệ như chính sách quản lý công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, công nghệ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế, xây dựng, xúc tiến đầu tư công nghệ cao.
Cùng với đó là tọa đàm vai trò của đổi mới sáng tạo với doanh nghiệp thủ đô; trình diễn, giới thiệu các thành tựu công nghệ năm 2024, kết nối cung - cầu công nghệ; hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương năm 2024; trình diễn, giới thiệu các thành tựu công nghệ, kết nối cung - cầu công nghệ quy mô 200 doanh nghiệp.
Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện:
Đào Cảnh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/khai-mac-ket-noi-cong-nghe-va-doi-moi-sang-tao-viet-nam-nam-2024-post391864.html