Khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
3 giờ trướcBài gốc
Theo sự phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp sáng 21/10. Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí: Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; các đồng chí nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các địa phương; các đại sứ, đại diện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội…
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng tham dự kỳ họp.
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra sau khi Hội nghị lần thứ 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thành công tốt đẹp. Kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng, Quốc hội sẽ thảo luận, quyết định nhiều vấn đề để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách, khơi thông nguồn lực, khắc phục các điểm nghẽn, tất cả vì phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đảm bảo đời sống của nhân dân.
Tại phiên họp trù bị, các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua nội dung, thời gian, chương trình và phương thức tiến hành kỳ họp. Quốc hội sẽ làm việc trong 29,5 ngày, từ ngày 21/10 - 30/11/2024, chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 21/10 - 13/11, đợt 2 từ ngày 20 - 30/11. Có 31 dự án luật, dự thảo nghị quyết được thảo luận theo chương trình của kỳ họp. Về công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết đây là nội dung trọng tâm, chiếm phần lớn thời gian của kỳ họp, có 31 dự án luật, dự thảo nghị quyết được thảo luận. Trong đó, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 15 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật và thảo luận, cho ý kiến lần đầu đối với 13 dự án luật khác. “Đây là kỳ họp có khối lượng nội dung về công tác lập pháp rất lớn; các dự án luật, dự thảo nghị quyết được Quốc hội xem xét tại kỳ họp liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực mà thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết được nhiều doanh nghiệp, cử tri và nhân dân rất quan tâm. Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ, trí tuệ, chuyên nghiệp, khoa học, tập trung góp ý toàn diện cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp của các dự án luật, luật cần ngắn gọn, chỉ quy định những vấn đề theo đúng thẩm quyền của Quốc hội, không luật hóa các vấn đề thuộc thông tư, nghị định… đảm bảo khi các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua đạt chất lượng cao và tuổi thọ lâu, tạo điều kiện thuận lợi và giao quyền chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong quá trình tổ chức thực hiện luật, gắn việc xây dựng luật và tổ chức thi hành luật đạt hiệu quả cao nhất. Phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội.
Về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội; phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, tập trung vào những vấn đề lớn, những kết quả quan trọng đã đạt được, những bất cập, hạn chế, yếu kém, đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả; lưu ý những tác động và khó khăn mới phát sinh do diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, nhất là khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra ở 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và một số tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, thảo luận, góp ý về sự phù hợp, tính khả thi, hiệu quả của các chính sách; tính thống nhất, đồng bộ với các quy định của pháp luật nhằm phát huy nguồn lực, tận dụng được cơ hội phát triển để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
Về giám sát tối cao, Quốc hội sẽ nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 - 2023. Quốc hội thảo luận, xem xét các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Kiểm toán Nhà nước. Thảo luận, cho ý kiến lần đầu Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Quốc hội xem xét tiến hành bầu Chủ tịch nước và một số nội dung công tác nhân sự khác thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Tham dự kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng gồm 7 đại biểu. Để tham gia kỳ họp đạt kết quả tốt, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội đã tham gia đóng góp ý kiến về dự kiến chương trình, các nội dung kỳ họp; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức để đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng văn bản, tổ chức các hội nghị xây dựng pháp luật về một số dự án luật để Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp; gửi phiếu chất vấn đến Tổng Thư ký Quốc hội để chuyển đến người có trách nhiệm trả lời và tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chú trọng nghiên cứu kỹ tài liệu, tham vấn chuyên gia, nắm bắt tình hình thực tế để nâng cao chất lượng nội dung phát biểu, tập trung phân tích, đánh giá, kiến nghị các giải pháp thiết thực vì quyền lợi của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp.
Lê Điệp
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/khai-mac-ky-hop-thu-8-quoc-hoi-khoa-xv-3173006.html