Khai mạc lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm chủ lực của huyện Yên Thế

Khai mạc lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm chủ lực của huyện Yên Thế
4 giờ trướcBài gốc
Đến dự có đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Tuyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Phó trưởng Ban tổ chức lễ hội thông tin: Khai thác lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, từ nhiều năm nay, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất, chăn nuôi gà đồi tập trung với quy mô lớn.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuyền phát biểu khai mạc.
Mỗi năm, toàn huyện bán ra thị trường gần 12 triệu con gà, giá trị sản xuất đạt khoảng 1.600 tỷ đồng. Năm 2011, gà đồi Yên Thế được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm; được bảo hộ sở hữu công nghiệp tại 3 nước: Trung Quốc, Lào và Singapore.
Bên cạnh gà đồi, trên địa bàn có nhiều sản phẩm đặc trưng khác như: Dê núi Hồng Kỳ, chè xanh, nhãn chín muộn, thanh long ruột đỏ… Đến nay, toàn huyện có 46 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại đạt 3 sao.
Đồng chí Lâm Thị Hương Thành thăm gian trưng bày sản phẩm OCOP của huyện.
Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nâng cao thu nhập, những năm qua, huyện quan tâm tổ chức các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ nông sản với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt. Liên tục từ năm 2017 đến nay, huyện duy trì hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của huyện. Cùng đó, tại Lễ hội Yên Thế hằng năm, UBND huyện đều tổ chức hội chợ thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của huyện đến du khách.
Đồng chí nhấn mạnh, lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế và các sản phẩm đặc trưng của huyện năm 2024 nhằm quảng bá chất lượng sản phẩm gà đồi, các sản phẩm đặc trưng của huyện; tạo thêm không gian, địa điểm thưởng thức ẩm thực cho nhân dân và du khách thập phương về dự lễ hội.
Cùng đó động viên khích lệ các chủ thể, góp phần phát triển thêm các sản phẩm OCOP mới; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, nhà hàng kinh doanh ẩm thực gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu các sản phẩm, quảng bá thương hiệu, chất lượng gà đồi và các sản phẩm đặc trưng của huyện đến với nhân dân, du khách.
Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc.
Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu, người dân địa phương và du khách tham quan, trải nghiệm hoạt động chế biến, trực tiếp thưởng thức các món ăn truyền thống, sản vật đặc trưng của huyện.
* Trong khuôn khổ lễ hội, chiều cùng ngày, UBND huyện Yên Thế phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng gà đồi Yên Thế”.
Các đại biểu dự hội thảo khoa học "Giải pháp nâng chất lượng gà đồi Yên Thế".
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, dù đã khẳng định chất lượng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến song việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi gà chưa nhiều, chưa có nhiều mô hình chăn nuôi gà hiệu quả.
Cùng đó, tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ gà đồi Yên Thế còn thấp, sản phẩm chưa đa dạng, chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện đại; chủ yếu vẫn bán gà lông chưa qua giết mổ nên giá trị thu được chưa tương xứng với quy mô.
Để nâng cao chất lượng gà đồi Yên Thế, các đại biểu đề xuất huyện cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi; quan tâm quản lý, giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi nói chung, đàn gà đồi nói riêng.
Mô hình chăn nuôi gà thả vườn tại xã Hồng Kỳ.
Cùng đó cần đánh giá, nhân rộng mô hình chăn nuôi gà hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao; xây dựng chuỗi liên kết trong phát triển thị trường.
Đại biểu đề xuất huyện quan tâm phát triển sản phẩm chất lượng cao; bố trí kinh phí hỗ trợ các chủ thể đầu tư vào khâu dự trữ, bảo quản, chế biến nông sản. Nâng cao chất lượng công tác thu thập thông tin, dự báo diễn biến thị trường, điều chỉnh nguồn cung, chất lượng, chủng loại nông sản phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Theo kế hoạch, lễ hội xúc tiến tiêu thụ gà đồi và các sản phẩm chủ lực huyện Yên Thế năm 2024 diễn ra trong hai ngày (26 và 27/10) với nhiều hoạt động như: Thi đôi gà đẹp, thi chế biến ẩm thực từ gà đồi và các sản phẩm đặc trưng, thi gian hàng trưng bày các sản phẩm nông, lâm nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trao chứng nhận các sản phẩm OCOP năm 2024 của huyện, giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các xã, thị trấn.
Tin, ảnh: Sỹ Quyết
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/khai-mac-le-hoi-xuc-tien-tieu-thu-ga-doi-va-cac-san-pham-chu-luc-cua-huyen-yen-the-221928.bbg