Khai mạc Triển lãm tem 5 nước ASEAN và Hồng Kông

Khai mạc Triển lãm tem 5 nước ASEAN và Hồng Kông
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức triển lãm cho biết, đây là lần đầu tiên, Hội Tem Việt Nam đăng cai tổ chức triển lãm tem khu vực 5 nước ASEAN và Hồng Kông (Trung Quốc), quy tụ 300 khung tem đa dạng về nội dung, phong phú về thể loại, đến từ các nước: Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông.
Ban tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm với sự chứng kiến của lãnh đạo bộ, ngành và các nhà sưu tập tem trong nước, nước ngoài.
Bà Hương cũng cho biết, từ khi thành lập vào ngày 30/12/1960 đến nay, Hội Tem Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc trưng bày, triển lãm tem ở các cấp, trong đó có 6 lần tổ chức Triển lãm tem cấp quốc gia (Vietstampex). Kết quả của các cuộc trưng bày triển lãm này là tiền đề vững chắc để Hội Tem Việt Nam được đăng cai triển lãm tem quốc tế nói trên. Những thành tựu của Hội Tem Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây là lời khẳng định với bạn bè quốc tế về sự phát triển lớn mạnh của Hội Tem Việt Nam cũng như khả năng của Hội trong công tác tổ chức các cuộc Triển lãm quy mô khu vực.
Công bố Bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024)”.
Triển lãm được tổ chức vào dịp đặc biệt với 2 mốc kỷ niệm sự kiện trong nước và thế giới: Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới. Liên quan đến 2 sự kiện này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra mắt công chúng 2 bộ tem. Trong đó, bộ tem “Kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới (1874 – 2024)” lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami, tạo thành hình ảnh chim bồ câu ngậm lá thư - hình ảnh biểu tượng của ngành Bưu chính: Đây chính là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, chim bồ câu cũng là biểu tượng của hòa bình và mong muốn kết nối giữa các quốc gia và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau thông qua các dịch vụ bưu chính.
Các bộ tem trưng bày ngày 10/10.
Bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024)” tái hiện quá khứ hào hùng của ngày giải phóng, cùng hình ảnh Thủ đô Hà Nội sau 70 năm xây dựng, hội nhập và phát triển, những nét đẹp văn hóa xưa được bảo tồn đan xen hài hòa với sự phát triển hiện đại của Hà Nội ngày nay.
Triển lãm tem 5 nước ASEAN và Hồng Kông có chủ đề “Cùng tiến bước”, diễn ra từ ngày 10 - 12/10 tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm có quy mô trưng bày 71 bộ sưu tập (tương ứng 300 khung) của các nhà sưu tập đến từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ, cụ thể: Việt Nam trưng bày 27 bộ sưu tập (128 khung); Malaysia đăng ký 9 bộ sưu tập (41 khung); Singapore đăng ký 7 bộ sưu tập (27 khung); Thái Lan đăng ký 9 bộ sưu tập (37 khung); Indonesia đăng ký 13 bộ sưu tập (45 khung); Hồng Kông (khách mời): đăng ký 6 bộ sưu tập (22 khung).
Triển lãm tem thu hút nhiều nhà sưu tập ở trong và ngoài nước.
Trong khuôn khổ triển lãm có nhiều hoạt động. Trong đó, ngày 10/10 chủ đề “Ngày Hà Nội” gồm các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; giới thiệu nét đẹp văn hóa Hà Nội xưa và nay; chặng đường vẻ vang và oanh liệt, những bước trưởng thành và phát triển của Hà Nội thông qua các bộ tem về chủ đề: Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến; Tem kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô; Tem chủ đề Hà Nội xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế - Hà Nội vinh dự được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”; Hà Nội là thành thành viên Mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO.
Các hoạt động trong triển lãm thu hút nhiều người tham gia.
Ngày 11/10 chủ đề “Ngày Tem” có các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa những người sưu tập tem trong nước và quốc tế về kiến thức xây dựng các bộ sưu tập dự thi tại các triển lãm tem quốc tế; kinh nghiệm sưu tập các vật phẩm quý hiếm; tổng kết và trao giải …
Ngày 12/10 chủ đề “Ngày Sưu tập trẻ” gồm hoạt động hướng dẫn thanh, thiếu niên xây dựng bộ sưu tập dành cho tuổi trẻ; giới thiệu các bộ sưu tập tem dành cho loại hình “Sưu tập tuổi trẻ”… Dịp này, Ban tổ chức phát hành con dấu kỷ niệm theo chủ đề của từng ngày triển lãm để phục vụ người sưu tập.
N.Hoa
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/chuyen-dong-van-hoa/khai-mac-trien-lam-tem-5-nuoc-asean-va-hong-kong-i746754/