Khai quật mộ cổ 4.000 tuổi chứa 2 quan tài lồng vào nhau

Khai quật mộ cổ 4.000 tuổi chứa 2 quan tài lồng vào nhau
3 giờ trướcBài gốc
Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, ngôi mộ cổ mới được khai quật tại Ai Cập có niên đại khoảng 4.000 năm tuổi. Chủ nhân ngôi mộ là "Idi" - con gái của một thống đốc sống tại Ai Cập trong thời kỳ Trung Vương quốc Ai Cập (khoảng năm 2030 trước Công nguyên đến năm 1640 trước Công nguyên). Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Thi hài bà "Idi" được đặt trong 2 lớp quan tài lồng vào nhau. Kathlyn Cooney - giáo sư về nghệ thuật và kiến trúc Ai Cập cổ đại tại UCLA, người không tham gia vào cuộc khai quật, cho hay việc tìm thấy 2 cỗ quan tài còn nguyên vẹn trong thời kỳ Trung Vương quốc Ai Cập là điều phi thường. Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Giáo sư Cooney cho hay 2 cỗ quan tài trong ngôi mộ cổ không chỉ được bảo quản tốt mà còn chạm khắc những văn bản hướng dẫn giúp người quá cố tìm được đường sang thế giới bên kia. Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Caroline Arbuckle, phó giáo sư lịch sử tại Đại học Saskatchewan, cho hay việc nghiên cứu những văn bản chạm khắc trên 2 quan tài khoảng 4.000 tuổi có thể cung cấp thêm thông tin về quan niệm của người Ai Cập cổ đại về thế giới bên kia. Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Từ những nội dung khắc trên quan tài, các chuyên gia biết được bà "Idi" là con gái của Djefaahapi - thống đốc Asyut. Vị thống đốc này là một trong những tỉnh giàu có nhất thời bấy giờ. Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Bà "Idi" sống dưới thời trị vì của pharaoh Senwosret I (khoảng năm 1961 trước Công nguyên đến năm 1917 trước Công nguyên). Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Từ tình trạng ngôi mộ, các chuyên gia phát hiện nơi đây từng bị trộm mộ "ghé thăm" nhưng may mắn là thi hài của bà vẫn còn khá nguyên vẹn. Qua đó, kết quả kiểm tra thi hài cho thấy bà "Idi" qua đời khi khoảng 40 tuổi và bị khuyết tật bẩm sinh ở một bàn chân. Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Thi hài bà "Idi" được đặt trong 2 lớp quan tài. Trong đó, cỗ quan tài lớn có chiều dài khoảng 2,6m và chiếc nhỏ hơn có chiều dài 2,3m. Tại nơi chôn cất của bà, các nhà khảo cổ tìm thấy những bức tượng gỗ nhỏ. Họ nghi ngờ một bức tượng có thể tạc chân dung bà "Idi". Ảnh: Photo courtesy of the Egyptian Ministry of Tourism and Antiquities.
Mời độc giả xem video: Thứ duy nhất trong mộ cổ mà đạo chích cũng không dám động tay vào.
Tâm Anh (theo Livescience)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/khai-quat-mo-co-4000-tuoi-chua-2-quan-tai-long-vao-nhau-2039187.html