Khám bệnh bằng căn cước công dân: vẫn còn tình trạng trình thẻ BHYT giấy

Khám bệnh bằng căn cước công dân: vẫn còn tình trạng trình thẻ BHYT giấy
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết, hiện Bảo hiểm xã hội thành phố đã đồng bộ căn cước công dân gắn chíp với thẻ bảo hiểm y tế còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân là hơn 7.640.000 thẻ.
Số lượng cơ sở khám, chữa bệnh đã sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh đạt 100% với 188 cơ sở khám, chữa bệnh đã ký hợp đồng. Trong đó, có 90 cơ sở công lập và 98 cơ sở ngoài công lập.
Trước đây, khi đến các cơ sở y tế, người bệnh phải đến quầy đăng ký, xuất trình chứng minh nhân dân cũ hoặc thẻ căn cước công dân (chưa gắn chip) để khám bệnh. Mọi thông tin của người bệnh đều được nhân viên y tế nhập thủ công nên người bệnh phải chờ rất lâu, đặc biệt là tại các bệnh viện lớn. Đến nay, thời gian chờ rút ngắn do nhiều bệnh viện trên địa bàn TPHCM đã triển khai khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip tích hợp dữ liệu thẻ bảo hiểm y tế.
Nhân viên y tế kiểm tra thông tin thông qua quét mã QR code trên căn cước công dân gắn chip của người dân đến khám, chữa bệnh. Ảnh: Minh Thảo
Ghi nhận của KTSG Online tại Bệnh viện quận 1 (TPHCM) cho thấy, nhiều người chỉ cần xuất trình duy nhất căn cước công dân gắn chip đã được các nhân viên y tế tiếp nhận; sau đó cấp số thứ tự khám, chữa bệnh như thông thường.
“Dù đây là lần đầu tiên đến khám nhưng tôi chỉ cần đưa căn cước công dân cho nhân viên y tế quét mã. Thông tin cá nhân đều được thể hiện qua căn cước công dân nên mọi quy trình diễn ra rất nhanh chóng, chưa đầy hai phút là xong”, chị Đ.T (28 tuổi, ngụ tại quận 4), khám bệnh mày đay tại Bệnh viện quận 1 nói.
Ngồi chờ đến lượt khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM), ông C.H (49 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh), chia sẻ trước đây, khi đi khám bệnh, ông phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ như chứng minh nhân dân cũ, bảo hiểm y tế. Có những lần quên đem thẻ bảo hiểm y tế hoặc đánh rơi thẻ, ông phải quay trở về nhà để tìm hoặc làm lại thẻ mới thì mới có thể khám bệnh. Tuy nhiên, hiện nay chỉ cần mang theo căn cước công dân có gắn chip, đưa cho nhân viên y tế là nhanh chóng được khám bệnh.
Theo bác sĩ Nguyễn Minh Bằng, Phó khoa Khám chữa bệnh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trước đây có nhiều bệnh nhân đi khám bệnh nhưng bị rơi, thất lạc giấy tờ nên bác sĩ rất khó khăn để xác định hồ sơ bệnh án. Có nhiều hợp giấy bảo hiểm y tế bị mờ khiến nhân viên y tế không thể nhìn được mã số bảo hiểm y tế. Hiện nay, nhân viên y tế đã giảm được gánh nặng hành chính, tập trung khám bệnh hơn nhờ liên thông được thông tin, chỉ cần tra cứu trên hệ thống.
Tuy nhiên, một số người dân vẫn cho rằng, hiện vẫn còn tình trạng cơ sở y tế yêu cầu đưa hai thẻ là căn cước công dân và bảo hiểm y tế khi đến khám hoặc người bệnh đưa thẻ căn cước công dân có chip nhưng quét mã QR code không được, phải dùng thẻ bảo hiểm y tế giấy.
Trả lời KTSG Online, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, cho biết tình trạng trên xảy ra do vẫn còn người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chưa được đồng bộ thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên vẫn còn tình trạng bệnh nhân đến bệnh viện dùng gắn chip tra cứu không có thông tin.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm là nơi lưu trữ thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện và thông tin về y tế, an sinh xã hội được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận và đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm của công dân. Đây là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc. Bảo hiểm xã hội là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức. Do không đồng bộ thông tin nên bệnh viện phải yêu cầu trình thẻ bảo hiểm giấy để làm thủ tục.
Trước tình trạng trên, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, cho biết đơn vị đã phối hợp với công an thành phố cũng như ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện và rà soát, xử lý dữ liệu, cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân… để đảm bảo thống nhất trong toàn hệ thống. Bên cạnh sử dụng căn cước công dân có gắn chip, người dân cũng có thể đi khám bệnh bằng cách dùng ứng dụng VssID, VneID để thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy.
Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội TPHCM, tính đến ngày 30-9, tại TPHCM, Bảo hiểm xã hội thành phố đã thực hiện đồng bộ định danh cá nhân, căn cước công dân của gần 8 triệu trên tổng số gần 8,2 triệu người tham gia tại TPHCM, đạt hơn 97%. Cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội toàn quốc đã được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt gần 99%.
Tại TPHCM, số lượt công dân sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh là hơn 14 triệu lượt, tra cứu thành công (có thông tin) là hơn 12 triệu lượt (chiếm 87%).
Minh Thảo
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/kham-benh-bang-can-cuoc-cong-dan-van-con-tinh-trang-trinh-the-bhyt-giay/