Khám phá Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa tại Hà Nội

Khám phá Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa tại Hà Nội
4 giờ trướcBài gốc
Được khởi công xây dựng từ năm 2019, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới tọa lạc tại trên địa bàn hai phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm với diện tích 386.600m2. Bảo tàng hiện đang lưu giữ hơn 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia và nhiều hiện vật quý.
Bảo tàng mới được xây dựng với thiết kế hiện đại, nhiều công năng, kiến trúc bảo tàng không chỉ đơn thuần là một công trình trưng bày về lịch sử chiến tranh, mà còn tạo một không gian chung để khách tham quan tương tác và trải nghiệm về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
Bên cạnh đó, bảo tàng áp dụng nhiều phương pháp trưng bày mới, kết hợp với các công nghệ sa bàn 3D mapping; thiết bị màn hình tra cứu thông tin, media tư liệu ảnh, thuyết minh tự động audioguide và mã QR tra cứu thông tin hiện vật, hình ảnh và hơn 60 video clip giới thiệu về chiến dịch, trận đánh và các nhân vật lịch sử mang đến cho khách tham quan trải nghiệm hoàn toàn mới.
Trong một buổi kiểm tra tiến độ dự án Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vào tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Phan Văn Giang đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm vóc của công trình Dự án Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; khẳng định đây là dự án mang tầm cỡ quốc gia, là một trong những bảo tàng hàng đầu của hệ thống bảo tàng quốc gia, do Tổng cục Chính trị thực hiện, được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xác định là một trong những dự án trọng điểm trong giai đoạn hiện nay của Bộ Quốc phòng.
Đây cũng là công trình quan trọng hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam.
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (mới) được xây dựng tại phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, Hà Nội chính thức mở cửa đón, phục vụ khách tham quan và miễn phí tham quan đến hết tháng 12/2024. Khu nhà bảo tàng nổi bật với sân trước và tòa tháp Chiến thắng cao 45m, cùng với đó là khối nhà bảo tàng gồm 4 tầng nổi và 1 tầng trệt, diện tích xây dựng 23.198m
Không gian bên ngoài phía bên phải Bảo tàng trưng bày những loại vũ khí, trang bị quân đội Pháp và Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, tiêu biểu có: các loại pháo, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng.
Bảo tàng được chia làm hai khu trưng bày: trong nhà và ngoài trời với hơn 150.000 hiện vật, đặc biệt có 4 bảo vật quốc gia cũng được trưng bày tại đây.
Khu vực trong nhà được bố trí theo dòng thời gian lịch sử, có hướng dẫn cho du khách tới tham quan, tìm hiểu có thể xuyên suốt gần hết chặng đường hình thành, phát triển, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của quân và dân Việt Nam.
Máy bay MIG -21 số hiệu 5121 của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân và tên lửa SAM trong khu vực tham quan giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ. Hai loại vũ khí này đã góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không của quân và dân miền Bắc Việt Nam năm 1973.
Khu vực tham quan 1961-1965 với tựa đề "Chiến tranh đặc biệt". Đây là một trong những mốc thời gian quan trọng trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ của Việt Nam.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, từng có 9 phi công điều khiển chiếc MiG-21 4324, đã xuất kích 69 lần, gặp địch 22 lần, xạ kích 16 lần, bắn rơi 14 máy bay Mỹ. Trên thân của chiếc MiG-21 in hình 14 ngôi sao màu đỏ, tượng trưng cho 14 máy bay địch bị bắn hạ. Chiếc máy bay này được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật quốc gia ngày 14/1/2015.
Khu vực trưng bày các phương tiện vận tải gắn liền với Thiếu tướng Võ Bẩm - là người có công lớn trong việc mở đường Trường Sơn trên bộ, là Tư lệnh đầu tiên của Đoàn 559.
Xe tăng T-54B mang số hiệu 843 thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203, Quân đoàn 2 do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận làm Trưởng xe đã húc đổ cổng Dinh Độc lập ngày 30/4/1975.
Tượng điêu khắc: Nắm đất miền Nam do nhà điêu khắc Phạm Xuân Thi sáng tác năm 1955. Đây là một tác phẩm phản ánh ý chí quyết tâm thống nhất Nam - Bắc, khát vọng độc lập, tự do, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân ta.
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là 1 trong 6 bảo tàng quốc gia hiện nay. Đây cũng là một địa chỉ đỏ trong sổ tay du lịch của nhiều công ty lữ hành, du khách trong và ngoài nước; đồng thời là nơi giáo dục, phát huy tinh thần yêu nước của các thế hệ người Việt.
Phong Sơn
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/kham-pha-bao-tang-lich-su-quan-su-viet-nam-sap-mo-cua-tai-ha-noi-719752.html