Khám phá ngôi đình 200 tuổi giữa lòng Hà Nội

Khám phá ngôi đình 200 tuổi giữa lòng Hà Nội
2 giờ trướcBài gốc
Đình Đông Thành là một di tích văn hóa, tín ngưỡng quan trọng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: H.L
Đình Đông Thành còn được biết đến với tên gọi đình Hàng Vải nơi thờ Đức thánh tổ Huyền Thiên Thượng đế. Ngôi đình không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là biểu tượng tinh thần, văn hóa của cộng đồng người dân Hà Nội. Chính tại nơi đây đã lưu giữ những dấu ấn lịch sử quan trọng trong hành trình giữ nước và dựng nước của dân tộc trong suốt thời gian qua, bằng sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại.
Đình nằm tại địa chỉ số 7 phố Hàng Vải, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, là một điểm du lịch hấp dẫn trong tuyến tham quan di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu của Thủ đô và khu phố cổ Hà Nội.
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm dự lễ dâng hương tưởng niệm tại đình vào chiều tối ngày 9-10. Ảnh: H.L
Hoạt động này thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn quận. Ảnh: H.L
Đình đang lưu giữ nhiều di vật quý báu như: Tượng thánh Huyền Thiên Trấn Vũ đúc bằng đồng; 8 tấm bia đá thời Nguyễn ghi lại quá trình xây dựng, trùng tu và những người đóng góp công đức; 9 đạo sắc phong sớm nhất là đạo sắc niên hiệu Thiệu Trị thứ nhất, cũng nhiều hoành phi, câu đối…
Trong đình còn lưu giữ những văn bia cổ. Ảnh: H.L
Một kỷ niệm đáng nhớ nữa gắn với đình Đông Thành, đó là vào mùa đông năm 1946, quân dân Hà Nội đã sử dụng đình làm một trạm cứu thương của Liên khu I, góp phần làm nên chiến công 60 ngày đêm, mở đầu cho cuộc kháng chiến toàn quốc ở Thủ đô Hà Nội.
Với những giá trị di tích lịch sử văn hóa, đình Đông Thành đã được Sở Văn hóa Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố năm 2014. Trong suốt một thập kỷ qua, đình Đông Thành không chỉ là nơi thờ tự mà còn là trung tâm gắn kết cộng đồng, là nơi lưu giữ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và là điểm đến của hàng triệu du khách trong nước và quốc tế.
Đình đang lưu giữ nhiều di vật quý báu, trong đó có tượng thánh Huyền Thiên Trấn Vũ đúc bằng đồng. Ảnh: H.L
Ông Lê Minh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ chia sẻ, đình làng Đông Thành có thể trở thành điểm thu hút du lịch, tạo nên những trải nghiệm thú vị, mang đậm nét văn hóa bản địa cho du khách trong và ngoài nước. Bảo tồn đình Đông Thành không chỉ dừng lại ở việc giữ gìn kiến trúc và các nghi lễ, mà còn có thể trở thành một phần trong chiến lược phát triển kinh tế thông qua du lịch văn hóa. Việc quảng bá giá trị lịch sử và văn hóa của đình sẽ thu hút du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho cộng đồng địa phương.
Còn ông Nguyễn Đức Tiến - thủ nhang đình Đông Thành bày tỏ mong muốn, thông qua việc tổ chức các sự kiện tại đình, cộng đồng cùng tham gia và phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ tới bà con, du khách trong và ngoài nước về văn hóa đặc sắc của người dân Việt Nam.
Hiện nay, đình Đông Thành là điểm thu hút nhiều khách du lịch. Ảnh: H.L
Sự kiện dâng hương và rước nước được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, tín ngưỡng dân gian khu phố cổ Hà Nội. Sự kiện cũng nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án “Nghiên cứu tổ chức lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm”; thực hiện Chương trình số 05 ngày 6-8-2021 của Quận ủy Hoàn Kiếm về “Phát triển sự nghiệp văn hóa - xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; xây dựng người Hoàn Kiếm hiện đại, thanh lịch văn minh, phát triển toàn diện”.
Hoàng Lân
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/kham-pha-ngoi-dinh-200-tuoi-giua-long-ha-noi-680940.html