Khám phá Việt Nam: Vẻ đẹp yên bình ở Khuổi My, Hà Giang

Khám phá Việt Nam: Vẻ đẹp yên bình ở Khuổi My, Hà Giang
4 giờ trướcBài gốc
Nhìn từ trên cao xuống, thôn Khuổi My (Hà Giang) như bức tranh bích họa giữa núi rừng Đông Bắc. (Ảnh: Lan Phương)
Thôn Khuổi My, xã Phương Độ nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang 12 km, trên sườn dãy Tây Côn Linh. Nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, thôn Khuổi My được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhiều phong cảnh đẹp và khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành.
Trong những năm gần đây, với lợi thế sẵn có của địa phương, được cấp ủy chính quyền thành phố quan tâm, đầu tư làm đường bê tông, người dân đã biết chỉnh trang nhà cửa, trồng nhiều cây hoa theo mùa để tạo cảnh quan thiên nhiên, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, nghỉ dưỡng và chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây, nhất là mỗi dịp lúa chín vàng rộ.
Cảnh đẹp ở Khuổi My mùa lúa chín. (Ảnh: Lan Phương)
Đến Khuổi My vào những ngày đầu tháng 10, với tiết trời thu se lạnh, du khách sẽ được đón ánh bình minh trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả mỗi buổi sớm mai, được ngắm nhìn những làn mây trắng lửng lơ bên các sườn đồi, hay trên những ngôi nhà sàn mộc mạc, đơn sơ hàng trăm năm tuổi.
Ở Khuổi My, du khách sẽ có cảm giác khoan khoái trong lòng và cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ riêng có của núi rừng nơi đây. Nhìn những thửa ruộng bậc thang rực rỡ sắc vàng trải dài giữa núi rừng xanh thẫm như một bức tranh thiên nhiên tuyệt mang cho ta cảm giác thật bình yên.
Lúa ở Khuổi My được người dân địa phương trân quý như “hạt ngọc” của đất trời ban tặng. Đến nay, những thửa ruộng bậc thang vàng óng của lúa còn là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của người dân Khuổi My nói riêng và khắp nơi vùng cao của Hà Giang nói chung được coi là giá trị văn hóa tinh thần, một biểu tượng đẹp của Hà Giang, sống trên đá nhưng vẫn sinh trưởng, phát triển, đơm hoa, kết trái mang vị ngọt, thơm, dẻo.
Đón ánh bình minh trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả mỗi buổi sớm mai là khoảnh khắc khó nơi nào có được. (Ảnh: Lan Phương)
Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó và được thiên nhiên ưu ái, người dân nơi đây đã tạo ra những thửa ruộng bậc thang muôn hình, muôn sắc. Những thửa ruộng có hình trái tim, hình sóng lượn nằm sen lẫn giữa những ngôi nhà sàn đơn sơ, mộc mạc phủ mái rêu phong đã tạo cho Khuổi My một nét đẹp riêng, độc đáo, nên thơ, trữ tình.
Người dân sinh sống ở đây chủ yếu là dân tộc Dao. Để bảo tồn, gìn giữ và phát triển nghề trồng lúa, người dân nơi đây bên cạnh việc trồng chế biến chè đã tận dụng những quả đồi gần nguồn nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo mùa như trồng lúa, trồng dưa hấu, trồng ngô… tăng gia sản xuất, tăng thêm thu nhập gắn với phát triển du lịch, dịch vụ nâng cao đời sống, vật chất.
Du khách đến chụp ảnh với lúa ở Khuổi My. (Ảnh: Lan Phương)
Du khách Ngọc Mai đến từ thành phố Hà Giang chia sẻ: “Mình rất tự hào vì ở ngay gần trung tâm thành phố Hà Giang có ngôi làng đẹp, thơ mộng; đường đi lên đây cũng thuận tiện. Đến đây mình và gia đình được ngắm cảnh đẹp, trẻ con được hòa mình vào thiên nhiên, người dân rất thân thiện hòa đồng, đặc biệt là mình còn được thưởng thức những món ăn ngon, truyền thống do chính người dân ở đây nấu như xôi ngũ sắc, cá bỗng, gà đồi, dê núi, lợn đen... Cảm thấy rất thú vị và thoải mái sau những ngày làm việc căng thẳng”.
Theo anh Bàn Văn Nọi, người dân thôn Khuổi My, đến nơi này, du khách không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp khi mùa lúa chín mà người dân trong thôn còn trồng nhiều loại hoa đẹp khác phục vụ du khách thăm quan, chụp ảnh như mùa hoa dã quỳ, mùa hoa tam giác mạch, hoa đào, hoa lê, hoa mận…
Cánh đồng lúa chín vàng óng ả ở Khuổi My. (Ảnh: Lan Phương)
Để xây dựng thương hiệu du lịch cho thôn, người dân đã đoàn kết cùng nhau trồng, chăm sóc, chăn nuôi sản phẩm nông sản của thôn với tiêu chuẩn sạch, đẹp, chất lượng để thu hút khách du lịch đến đây ngày càng đông hơn.
Với những lợi thế sẵn có, Khuổi My đã và đang xây dựng, phát triển, trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.
(theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hà Giang)
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/kham-pha-viet-nam-ve-dep-yen-binh-o-khuoi-my-ha-giang-289578.html