Khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của đội ngũ làm báo trong CAND

Khẳng định sự lớn mạnh không ngừng của đội ngũ làm báo trong CAND
một giờ trướcBài gốc
Với tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm, khách quan, Ban Giám khảo đã lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao 43 Huy chương Vàng, 84 Huy chương Bạc, 127 Huy chương Đồng và 156 Bằng khen cho các tác phẩm, tác giả xuất sắc.
Dự lễ bế mạc có ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an một số đơn vị, địa phương; Hội đồng giám khảo và đại diện hơn 70 đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND tham dự liên hoan.
Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phát biểu tại lễ bế mạc.
Theo Ban tổ chức Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XIV năm 2024, tham gia liên hoan lần này có gần 800 tác phẩm dự thi các thể loại: Tác phẩm báo chí về đề tài ANTT; tác phẩm nghệ thuật và chương trình chuyên biệt; chuyên mục ANTT trên đài phát thanh, truyền hình địa phương; tác phẩm phát thanh về đề tài ANTT; video trên nền tảng số, tác phẩm điện ảnh; thi phát thanh viên và người dẫn chương trình.
Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan trao Kỷ niệm chương Bông Sen Vàng cho đại diện các nữ cán bộ, chiến sĩ - nhà báo CAND tham dự liên hoan.
Ban Tổ chức Liên hoan đánh giá, phát huy kết quả của 13 kỳ trước đó, liên hoan lần này với chủ đề “Chuyển đổi - Sáng tạo - Bứt phá” đã có nhiều đổi mới, các tác phẩm tham gia liên hoan ngày càng chuyên nghiệp, đổi mới, sáng tạo nội dung và hình thức, phù hợp với xu thế về truyền thông hiện đại đáp ứng yêu cầu trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan và đồng chí Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao Huy chương Vàng cho các tác phẩm đoạt giải.
Các tác phẩm dự thi liên hoan phản ánh chân thực cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm gắn liền với những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ CAND trên từng lĩnh vực công tác, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đồng thời thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng của đội ngũ làm báo phát thanh, truyền hình CAND trên mặt trận văn hóa tư tưởng.
“Chất lượng các tác phẩm tham gia liên hoan khá đồng đều, được đầu tư công phu, sáng tạo, có chiều sâu, hình thức thể hiện phong phú, chuyên nghiệp, ấn tượng và đã tiếp cận cách thể hiện của truyền thông hiện đại. Đó là minh chứng về sự quan tâm của cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền và sự trưởng thành nhanh chóng của đội ngũ làm phát thanh, truyền hình CAND qua mỗi kỳ liên hoan”, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong phát biểu nhấn mạnh.
Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND và Đại tá Nguyễn Văn Ngàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đồng Phó Ban Tổ chức Liên hoan trao Huy chương Vàng cho các tác phẩm đoạt giải.
Về mặt chuyên môn, Ban Tổ chức cho biết số lượng tác phẩm dự thi và người dẫn chương trình lớn nhất, tạo sự lan tỏa rộng lớn, khẳng định uy tín của Liên hoan và sự lớn mạnh của đội ngũ làm báo trong lực lượng CAND. Một điểm mới khác của liên hoan lần này là có thêm hai hạng mục “Tác phẩm điện ảnh” và “Video trên nền tảng số”; cho thấy đổi mới tư duy, bắt kịp xu thế báo chí chuyên nghiệp, làm phong phú và góp phần nâng cao chất lượng liên hoan. Đây cũng là tín hiệu tích cực, đáng mừng đối với Liên hoan và khẳng định chiều sâu công tác truyền thông trong lực lượng CAND.
Điểm nổi bật nữa là các tác phẩm báo chí tham dự liên hoan lần này bám sát chủ đề “Chuyển đổi – Sáng tạo – Bứt phá”, phản ánh sinh động thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND; phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cổ vũ các nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Nhiều phóng sự về những chiến công xuất sắc gắn liền hình ảnh người chiến sĩ CAND dũng cảm chiến đấu, hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ… là những nét chấm phá trong bức tranh toàn cảnh về đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống hạnh phúc của nhân dân, góp phần xây dựng phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay. Nhiều tác phẩm về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tham gia liên hoan, có sự chuyển biến về nội dung và hình thức thể hiện.
Ngoài sự tham gia của lực lượng Công an làm công tác tuyên truyền tại các địa phương, kỳ liên hoan này còn thu hút các đài truyền hình uy tín như: Trung tâm phát thanh truyền hình Quân đội, Truyền hình Quốc hội, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Truyền hình Kiểm sát nhân dân… Điều này cho thấy sự lớn mạnh của Liên hoan và mảng đề tài về lực lượng CAND đã được các cơ quan báo chí ngoài lực lượng Công an quan tâm, tuyên truyền.
Bên cạnh đó, nhiều vấn đề mới chuyển đổi số trên các mặt công tác, Công an chuyển đổi trạng thái làm việc truyền thống sang môi trường điện tử cũng được thể hiện đậm nét qua nhiều tác phẩm. Đây là nhóm đề tài khó, có nhiều thử thách nhưng các đơn vị, địa phương đã tìm tòi, khai thác và thể hiện hấp dẫn, thu hút người xem.
Nhiều tác phẩm tham dự liên hoan cho thấy sự dấn thân của các nhà báo, phóng viên, chiến sĩ CAND làm công tác tuyên truyền, bất kể khó khăn, nguy hiểm khi đồng hành cùng các lực lượng nghiệp vụ để có những hình ảnh chân thực nhất trong các cuộc truy bắt đối tượng khủng bố đặc biệt nguy hiểm, đối tượng hình sự có vũ khí “nóng” buôn bán ma túy, đào đãi vàng, phá rừng… Trân trọng hơn là đội ngũ nữ phóng viên, chiến sĩ Công an xông pha trong bão lũ, có mặt tại điểm nóng để tác nghiệp, tham gia vận động cứu trợ trong cơn bão số 3; có những phóng sự nhiều kỳ đi đến cùng sự việc, vấn đề…
Với tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm, khách quan, Ban Giám khảo đã lựa chọn tác phẩm để trao 43 Huy chương Vàng, 84 Huy chương Bạc, 127 Huy chương Đồng và 156 Bằng khen cho các tác phẩm, tác giả xuất sắc. Giải nhất toàn đoàn được trao cho Công an TP Hà Nội.
Lãnh đạo Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh (VTV9) cùng lãnh đạo Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa (KTV) trao Huy chương Bạc cho các tác phẩm đoạt giải.
Ngoài những nội dung dự thi và các hoạt động phong phú, ý nghĩa, Liên hoan lần này còn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo chuyên sâu… nhằm chia sẻ nghiệp vụ trong thời đại công nghệ số, đòi hỏi những người làm truyền hình, phát thanh CAND phải luôn đổi mới tư duy, cách tổ chức sản xuất, điều hành và quản trị thông tin một cách hiệu quả. Liên hoan lần này đã góp phần tạo động lực và niềm tin cho những người làm báo Công an, kịp thời đề xuất các giải pháp thiết thực, tìm ra hướng đi và hướng phát triển trong thời kỳ công nghệ số, quyết tâm biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu làm chủ công nghệ trong lĩnh vực báo chí truyền thông của lực lượng CAND.
Ban Tổ chức cũng đã chỉ ra những hạn chế của một số tác phẩm và nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm về kỹ năng, kỹ thuật, phương pháp tiếp cận, khai thác… để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của mỗi tác phẩm phát thanh, truyền hình.
Thay mặt Ban Tổ chức, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Công an, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở, ban, ngành tỉnh Khánh Hòa cùng người dân “xứ trầm, biển yến” đã quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Liên hoan Truyền hình - Phát thanh CAND lần thứ XIV năm 2024 tổ chức chu đáo, hiệu quả và thành công tốt đẹp.
Liên hoan Truyền hình, Phát thanh CAND lần thứ XIV năm 2024 khép lại với nhiều cảm xúc, dấu ấn và thành công tốt đẹp, đặc biệt trong đó là tình cảm, trách nhiệm của những người làm báo truyền hình, phát thanh CAND; sự tận tình, chu đáo nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã dành cho Liên hoan.
Hữu Toàn
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/tieu-diem-van-hoa/khang-dinh-su-lon-manh-khong-ngung-cua-doi-ngu-lam-bao-trong-cand-i748068/