Khánh Hòa: 9 tháng, giải ngân đầu tư công mới đạt hơn 44%

Khánh Hòa: 9 tháng, giải ngân đầu tư công mới đạt hơn 44%
5 phút trướcBài gốc
Năm 2024, tỉnh Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 8.260 tỷ đồng đầu tư công, cao hơn năm trước 2.000 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí lớn như vậy, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo quyết tâm trong năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 95% trở lên. Tuy vậy, 9 tháng năm nay, tỉnh Khánh Hòa mới giải ngân hơn 44% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024.
Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều dự án trọng điểm
Nguyên nhân của tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng kéo dài. Nguồn nhân lực bố trí thực hiện công tác bồi thường tại các địa phương còn ít, trong khi đó nhu cầu giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án ngày càng tăng. Các địa phương còn lúng túng khi áp dụng Luật Đất đai năm 2024. Cụ thể, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Dự án Đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang, Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Dự án Hồ Chà Rang... còn nhiều trường hợp chưa được phê duyệt phương án bồi thường.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang vướng giải phóng mặt bằng
Bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết:"Thị xã Ninh Hòa đã có quy hoạch chung, tuy nhiên, trước đây chỉ được phê duyệt 12 xã, phường chưa được phủ kín. Nếu như thời điểm này, chúng ta áp dụng Luật Đất đai mới và các luật có liên quan mà không phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, thị xã Ninh Hòa không thể triển khai các công trình dự án, kể cả các công trình của quân sự và Công an. Đề nghị các cấp có quan tâm, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất"- bà Nguyễn Thị Hồng Hải cho biết.
UBND tỉnh Khánh Hòa xác định giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Các chủ đầu tư dự án có trách nhiệm phân công nhân lực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị ở các huyện, thị xã, thành phố để đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang vướng di dời hạ tầng điện
Ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, các chủ đầu tư giải ngân vốn năm 2024 không đạt từ 95% trở lên phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc không hoàn thành công tác giải ngân: "Về giải phóng mặt bằng, UBND cấp huyện lưu ý, quan tâm, báo cáo tình hình về cho Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường phải tham mưu, tháo gỡ các khó khăn. Với tình hình vướng mắc, khó khăn như hiện nay thì khó mà giải ngân, mục tiêu đầu tư cũng sẽ không đạt. Tất cả các địa phương triển khai 6 bước quy trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đặc biệt là xây dựng các khu tái định cư, Luật đất đai mới là phải có khu tái định cư được hình thành mới thu hồi đất chứ không phải khu tái định trên giấy" - ông Trần Hòa Nam nói.
Thái Bình/VOV Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/khanh-hoa-9-thang-giai-ngan-dau-tu-cong-moi-dat-hon-44-post1126620.vov