Khánh Hòa họp khẩn trước nguy cơ mất dòng khách hạng sang

Khánh Hòa họp khẩn trước nguy cơ mất dòng khách hạng sang
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 15-10, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp đón tàu biển khách quốc tế với các đơn vị liên quan và các doanh nghiệp, đại lý du lịch đón tàu biển trên địa bàn.
Cuộc họp diễn ra sau khi hàng chục hãng tàu biển thông báo hủy lịch trình tham quan Nha Trang sau khi địa phương này thông báo ngưng đón tàu khách quốc tế do Cảng Nha Trang xuống cấp, cần sửa chữa để đảm bảo an toàn.
Mất dòng khách tàu biển sẽ rất khó để họ quay lại
Tại cuộc họp, các công ty lữ hành quốc tế, doanh nghiệp và đại lý chuyên đón khách tàu biển kiến nghị tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch cần phải có phương án tối ưu nhất, nhanh nhất cho các tàu năm sao quốc tế cập bến thay thế cho Cảng Nha Trang. Nếu không làm sớm sẽ mất một lượng khách quốc tế lớn, thậm chí mất hẳn dòng khách hạng sang này.
Ông Đỗ Thanh Long, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang, cho rằng phải hành động ngay vì đang vào mùa cao điểm đón khách tàu biển, nếu không có giải pháp kịp thời nguy cơ dòng khách này sẽ bỏ Nha Trang khỏi điểm đến trong thời gian tới.
“Cảng Nha Trang là nơi lý tưởng nhất để đón khách tàu biển lâu nay nhưng giờ đóng cửa để sửa chữa. Điều chúng tôi quan tâm là Cảng Nha Trang sẽ sửa trong bao lâu, sửa chữa như thế nào và khi nào đón tàu trở lại”- ông Long đặt câu hỏi.
Ông Đỗ Thanh Long, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang, cho rằng sẽ rất khó lấy lại khách tàu biển nếu để mất trong giai đoạn này. Ảnh: XH
Về giải pháp trước mắt tỉnh Khánh Hòa định hướng chọn Cảng quốc tế Cam Ranh là điểm đón tàu thay thế Cảng Nha Trang, ông Long cho rằng sẽ gây khó cho doanh nghiệp và các hãng tàu.
Theo ông Long, các hãng tàu thường lên lịch cho chuyến hải trình trước 2 năm, thậm chí 3 năm. “Nói như vậy để biết trong năm 2024 và cả 2025 các hãng tàu đã book chuyến đến Nha Trang, đã bán tour xong rồi. Vì vậy, việc thay đổi địa điểm sẽ làm thay đổi cả hải trình của hãng, mà như thế sẽ thiệt hại rất lớn”- ông Long nói thêm.
Cũng theo Giám đốc Công ty TNHH Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang, chọn cảng quốc tế Cam Ranh là một giải pháp, nhưng hiện tại không khả quan vì địa lý, thủ tục, chi phí. “Chúng ta không tháo gỡ những vướng mắc ngay thì các hãng tàu sẽ tìm địa điểm mới, lúc đó sẽ rất lâu thậm chí họ không quay lại Nha Trang nữa”- ông Long lo lắng.
Đồng quan điểm, đại diện đại diện Tổng công ty du lịch Sài Gòn – Saigontourist, cho rằng trước đây Cảng Nha Trang có thể đón tàu lớn hàng ngàn khách cùng xuống một lúc và đây là điểm mà du khách cũng như hãng tàu rất hài lòng.
“Trước và sau dịch COVID-19, Nha Trang luôn là điểm nằm giữa hải trình của các tàu quốc tế, khách rất thích. Hiện nhiều hãng đã thông báo có thể hủy chuyến vì không có chỗ cập cảng thích hợp. Nếu điều này xảy ra, doanh nghiệp cũng mất mát rất lớn.
Chúng tôi đã thông báo tình hình cho các hãng tàu, họ đã xem xét nhưng các hàng vẫn muốn tàu của họ vào Nha Trang gần trung tâm hơn để tham quan. Chúng tôi vẫn đang cố hết sức để níu kéo mùa tàu biển này vì nó sẽ kéo dài đến 2025. Nếu không làm được, qua năm 2026 điểm đến của mình sẽ bị họ quên luôn”- đại diện Saigontourist nói.
Chưa có phương án đón tàu tối ưu
Theo ông Trần Phúc Thảo, Giám đốc TNHH TM&DV du lịch Thành Thành, đã hơn 20 năm làm trong lĩnh vực đón khách tàu biển nhưng ông chưa gặp trường hợp như lần này.
“Thông thường các hãng tàu lên lịch cho chuyến hải trình các điểm đến 3 năm trước khi khởi hành, hàng năm họ đều cập nhật tình hình điểm đến trên lộ trình tour. Giờ mình thay đổi quá gấp gáp, lại đến sau thời điểm bán tour của hãng tàu nên chắc chắn sẽ có xáo trộn.
Cảng Nha Trang đang tạm ngưng đón tàu khách do xuống cấp. Ảnh: XH
Nếu đưa vào Cam Ranh thì quá xa Nha Trang. Ngoài chi phí đội lên thì Cam Ranh hay Cam Lâm không đủ điểm văn hóa, lịch sử để đưa vào tour. Đặc thù của khách tàu biển là thích yếu tố truyền thống, văn hóa lâu đời như ở Nha Trang. Còn Cam Ranh nếu có thì là lựa chọn cho tương lai”- ông Thảo nói.
Ông Thảo cũng lo lắng việc không giữ được dòng khách tàu biển mà để họ tìm địa điểm mới phải mất rất lâu, thậm chí không còn cơ hội níu kéo họ quay lại.
Tại cuộc họp, đa số doanh nghiệp đồng tình với phương án chọn bến du thuyền Ana Maria làm điểm đón tàu biển thay thế tạm thời Cảng Nha Trang.
Ông Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch HĐQT Ana Marina, cho biết hạ tầng cơ sở cũng như nhân lực của doanh nghiệp đủ để đón các chuyến tàu biển năm sao. “Chúng tôi có ba vị trí đề xuất có thể cho tàu biển neo đậu, trong đó có hai vị trí cách bờ lần lượt 2,5 hải lý và 0,6 hải lý. Nếu chính quyền đồng thuận, cảng vụ cho phép chúng tôi có thể tổ chức đón tàu ngay”- ông Hiếu nói.
Tuy nhiên, trong phương án dùng bến du thuyền Ana Marina đón tàu biển, đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang cho biết doanh nghiệp này còn vướng một số thủ tục, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép theo quy định. “Cái nào đúng quy định chúng tôi sẽ ủng hộ, còn việc này không thuộc thẩm quyền của đơn vị mà của Cục hàng hải và Bộ GTVT”- đại diện Cảng vụ hàng hải Nha Trang nói.
Hải quân hứa đơn giản thủ tục ra vào cổng
Tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Cảng quốc tế Cam Ranh, mong muốn tỉnh Khánh Hòa cũng như các doanh nghiệp, đại lý du lịch đưa Cảng quốc tế Cam Ranh là điểm đón tàu thứ hai của tỉnh Khánh Hòa và lâu dài hơn là điểm đón khách chính của địa phương.
“Tôi hiểu các doanh nghiệp lo lắng về thủ tục ra vào cảng vì đây là vùng quân sự, tuy nhiên, lãnh đạo Vùng 4 hải quân đã cam kết ủng hộ tối đa, giảm tối đa thủ tục ra vào để việc đón khách thuận lợi hơn. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng làm việc với Vùng 4 hải quân, nếu các doanh quyết tâm chia sẻ, kéo tàu khách ở lại phía cảng quốc tế sẽ đồng hành”- Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cam kết.
Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, hiện Cảng quốc tế Cam Ranh là cảng duy nhất đủ tiêu chuẩn cũng như phương tiện, con người hiện đại để đón tàu du lịch năm sao. “Thực tế thì từ năm 2016, cảng đã đón tàu khách quốc tế rồi, nên chúng tôi rất tự tin đáp ứng các tiêu chuẩn khó nhất”- Đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói thêm.
Bến du thuyền Ana Marina được đề xuất làm điểm đón tàu biển thay thế cảng Nha Trang. Ảnh: XH
Đối với kiến nghị của doanh nghiệp về thời gian sửa chữa Cảng Nha Trang, ông Nguyễn Hữu Đoàn, Giám đốc Công ty CP Cảng Nha Trang, cho biết chưa thể trả lời và sẽ thông báo sau.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, đề nghị phía Tân Cảng cụ thể hóa các quy định, trình tự thủ tục khi ra vào cổng của du khách tàu biển để các đơn vị, doanh nghiệp đón tàu yên tâm. Ngoài ra, Tân Cảng cũng cần có các chính sách khuyến mại, hậu mãi cho các tàu khách, đại lý đưa tàu khách khi chọn Cảng quốc tế Cam Ranh làm điểm xuống khách.
Đối với bến du thuyền Ana Marina, bà Thanh đề nghị đại diện Sở GTVT, Cảng vụ Nha Trang sớm nhất hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục cấp phép còn thiếu, đẩy nhanh quá trình để cấp phép. Khi xong sẽ tham mưu tỉnh lập điểm neo đậu cho tàu khách ngay.
“Ngay sáng mai, tất cả ý kiến của doanh nghiệp, đơn vị liên quan sẽ được sở báo cáo, tham mưu UBND tỉnh để xin chỉ đạo. Sở mong muốn chung tay để giữ cho được dòng khách tàu biển, qua đó giữ hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”- bà Thanh nói.
Xuân Hoát
Nguồn PLO : https://plo.vn/khanh-hoa-hop-khan-truoc-nguy-co-mat-dong-khach-hang-sang-post815043.html