Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sainte Adresse, Pháp

Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sainte Adresse, Pháp
2 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN
Nhằm ghi dấu hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp, chính quyền thành phố Sainte-Adresse đã quyết định đặt Biển kỷ niệm đặt trong khuôn viên Masquelier, thành phố Sainte Adresse, trước cửa ngôi nhà Bác từng sinh sống, nay được sử dụng là nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng của thành phố.
Biển kỷ niệm khắc dòng chữ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt với nội dung: "Từ năm 1911-1912, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc tại thành phố Sainte Adresse trong khuôn viên “Masquelier” trên hành trình dài vì tương lai của đất nước Việt Nam”.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao quyết định của Chính quyền thành phố khi coi Biển kỷ niệm là một phần di sản không thể tách rời của thành phố; gửi lời cảm ơn đến nhân dân Pháp, những người bạn thủy chung của Việt Nam khi đã luôn nỗ lực gìn giữ những địa điểm lịch sử ghi lại dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình tìm đường cứu nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cả cuộc đời cống hiến vì nhân dân và cho đất nước, là biểu tượng sáng ngời cho tinh thần và khí phách của dân tộc Việt Nam; không chỉ là một nhà kiến tạo hòa bình kiệt xuất cho dân tộc mình mà còn là một chiến sĩ kiên cường đấu tranh cho sự giải phóng của các dân tộc trên toàn thế giới. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã vinh danh Người là “Anh hùng giải phóng dân tộc; danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam” và thế giới. Thành phố Sainte Adresse đã và sẽ trở thành một địa điểm tưởng niệm cho người dân Việt Nam cũng như cho tất cả các dân tộc cùng khao khát hòa bình và độc lập.
Những năm tháng tại Pháp trên hành trình tìm đường cứu nước là dịp để Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam gắn kết hơn với người dân Pháp khi cùng nhau chia sẻ các giá trị về hòa bình, tự do và đoàn kết, cùng nhau chung sức chống lại ách áp bức bóc lột trên thế giới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Nhấn mạnh trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ Việt Nam và Pháp ngày càng được củng cố và phát triển, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng mỗi người luôn biết ơn sâu sắc công lao của các thế hệ đi trước đã không ngừng vun đắp cho quan hệ hai nước, trong đó đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những đảng viên sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và Hội người An Nam yêu nước, tiền thân của Hội người Việt Nam tại Pháp hiện nay. Những năm tháng tại Pháp trên hành trình tìm đường cứu nước là dịp để Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như toàn thể dân tộc Việt Nam gắn kết hơn với người dân Pháp khi cùng nhau chia sẻ các giá trị về hòa bình, tự do và đoàn kết, cùng nhau chung sức chống lại ách áp bức bóc lột trên thế giới. Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ và đồng hành của nhân dân Pháp trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của đất nước.
Khẳng định Việt Nam luôn coi Pháp là đối tác châu Âu hàng đầu và sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ Đối tác chiến lược giữa hai nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết cá nhân mình cũng rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Pháp, có rất nhiều tình cảm tốt đẹp dành cho nhân dân Pháp.
Với thành phố biển Sainte Adresse, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, Việt Nam có nhiều thành phố biển nổi tiếng thế giới và hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp là một nét đặc thù của quan hệ giữa hai nước; hy vọng, với những gắn kết hiện có, Thành phố Sainte Adresse sẽ có nhiều trao đổi, hợp tác hơn nữa với các thành phố của Việt Nam, góp phần củng cố hợp tác nhiều mặt ở các cấp, tăng cường giao lưu nhân dân và trao đổi văn hóa giữa hai nước.
Bày tỏ sự kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, đánh giá cao mục đích cũng như lý tưởng giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thị trưởng thành phố Sainte Adresse Hubert Dejean de la Batie cho rằng, việc gắn biển kỷ niệm là dấu ấn lưu lại lịch sử không chỉ của Việt Nam mà cả nước Pháp. Điều đó góp phần thể hiện tình cảm, tình hữu nghị, đoàn kết của người dân thành phố Sainte Adresse nói riêng và nhân dân Pháp nói chung đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.
Trước đó, tại Tòa thị chính Sainte Adresse, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ghi lưu bút với nội dung: “Tôi và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vui mừng đến thăm Sainte Adresse. Chúng tôi hết sức xúc động trước những tình cảm tốt đẹp mà chính quyền thành phố, các bạn bè Pháp dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Những dấu ấn của người tại Sainte Adresse là cầu nối quan trọng gắn kết tình hữu nghị giữa hai đất nước, hai dân tộc chúng ta.
Tôi tin tưởng rằng, trên nền tảng lịch sử chung và những giá trị nhân văn cao đẹp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại, sự gắn kết truyền thống và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Pháp nói chung và với thành phố Sainte Adresse nói riêng sẽ ngày càng được củng cố và phát triển.
Chúc quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp ngày càng phát triển tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.
XUÂN KỲ - KHẢI HOÀN - MINH DUY
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/khanh-thanh-bien-ky-niem-mang-ten-chu-tich-ho-chi-minh-tai-thanh-pho-sainte-adresse-phap-post835141.html