Khánh thành Nhà trưng bày Xứ Ủy Nam Bộ và Văn hóa Óc Eo

Khánh thành Nhà trưng bày Xứ Ủy Nam Bộ và Văn hóa Óc Eo
3 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan Nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp.
Khu nhà trưng bày Xứ Ủy Nam Bộ và Văn hóa Óc Eo có tổng diện tích 3,24 ha, được khởi công xây dựng vào tháng 8/2022, đến nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Các khối nhà trưng bày có tổng diện tích sàn xây dựng 2.540 m2, tổng kinh phí hơn 55 tỷ đồng. Nơi đây trưng bày những hình ảnh, hiện vật lịch sử giai đoạn từ năm 1946 đến năm 1949 và những giá trị đặc biệt của nền văn hóa Óc Eo tại Khu di tích Gò Tháp.
Nhà trưng bày Xứ Ủy Nam Bộ có diện tích 1.390 m2 được trưng bày 3 chuyên đề: Nam Bộ chuẩn bị chống Pháp xâm lược nước ta lần thứ hai; Xứ ủy Nam Bộ vừa lãnh đạo kháng chiến vừa củng cố xây dựng lực lượng; Từ căn cứ bưng biền Đồng Tháp Mười, Xứ ủy lãnh đạo quân và dân Nam Bộ xây dựng lực lượng để kháng chiến, kiến quốc.
Nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo có diện tích 720 m2 với 6 chuyên đề: Giới thiệu về nền văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam tại Nam Bộ; Bộ sưu tập hiện vật về tôn giáo; Bộ sưu tập hiện vật kiến trúc; Bộ sưu tập hiện vật nghề kim hoàn; Bộ sưu tập hiện vật các đồ dùng trong sinh hoạt; Bộ sưu tập hiện vật các đồ dùng trong sản xuất. Tại đây cũng trưng bày có 2 bản sao tượng thần Vishnu có niên đại thế kỷ thứ VI và thế kỷ thứ VII, khai quật tại di tích Gò Tháp Mười, được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 2013 và 2015.
Trưng bày thủy lôi chống giặc của Xứ ủy Nam Bộ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp.
Tại nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo hiện trưng bày bộ sưu tập hiện vật về tôn giáo ở Gò Tháp với 56 hiện vật bằng gỗ, đá, kim loại và gốm. Hầu hết các hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ II – VIII. Cùng với đó là bộ sưu tập kiến trúc với 44 hiện vật bằng đá, gỗ và gốm, hầu hết có niên đại từ thế kỷ thứ VI – VII. Bộ sưu tập về nghề kim hoàn có 33 hiện vật chất liệu đá, kim loại và gốm, niên đại từ thế kỷ I – VII. Bộ sưu tầm đồ dùng sinh hoạt có 68 hiện vật niên đại từ thế kỷ thứ VI - VII, làm từ đá và gốm...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn thông tin, việc khánh thành Nhà trưng bày Xứ ủy Nam Bộ và Văn hóa Óc Eo là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử địa phương. Công trình góp phần lưu trữ, trưng bày hiện vật khảo cổ, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, góp phần phát triển du lịch và đời sống văn hóa của người dân.
Tin, ảnh: Nguyễn Văn Trí (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-hoa/khanh-thanh-nha-trung-bay-xu-uy-nam-bo-va-van-hoa-oc-eo-20241010121514915.htm