Khánh Vĩnh: Quyết tâm mở lối du lịch vùng cao

Khánh Vĩnh: Quyết tâm mở lối du lịch vùng cao
4 giờ trướcBài gốc
Cách Nha Trang khoảng 35km, Khánh Vĩnh có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Do đó, huyện Khánh Vĩnh đang tìm mọi cách đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương.
Nhiều tiềm năng
Huyện Khánh Vĩnh có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp với nhiều suối, thác nước hoang sơ như: Thác Yang Bay (xã Khánh Phú), suối Mấu (xã Khánh Thượng), thác Ê Đu (xã Giang Ly); thác Zi-ông (xã Khánh Trung), thác Salawen (xã Khánh Hiệp), suối nước nóng ở xã Khánh Thành… Vùng đất này có sự phong phú của sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) vùng cao như: Raglai, T’rin, Ê đê… Hiện tại, đồng bào DTTS ở Khánh Vĩnh còn gìn giữ được nhiều lễ hội văn hóa đặc trưng, nhiều món ăn đặc sản, các nghề thủ công truyền thống. Đây là những chất liệu quan trọng để hình thành những sản phẩm du lịch riêng có, độc đáo, hấp dẫn du khách với các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm. “Khánh Vĩnh có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái, cộng đồng. Bên cạnh những giá trị văn hóa bản địa, Khánh Vĩnh có thuận lợi hơn so với nhiều địa phương khác khi chỉ cách Nha Trang khoảng 35km, nằm giữa 2 trung tâm du lịch lớn là Nha Trang - Đà Lạt. Chính vì vậy, nếu sản phẩm tốt có thể thu hút được nguồn khách du lịch này”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ.
Biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại Công viên du lịch Yang Bay.
Trong những năm gần đây, trên địa bàn Khánh Vĩnh đã xuất hiện thêm một số điểm du lịch mới. Ngoài Công viên du lịch Yang Bay (xã Khánh Phú) nổi tiếng từ lâu, hiện nay, trên địa bàn Khánh Vĩnh đã có một số điểm du lịch sinh thái đi vào hoạt động như: Khu du lịch nông trang Hoa Quả Sơn (xã Khánh Trung), Khu du lịch sinh thái Tiên Long Farm (xã Khánh Phú) và Khu hợp tác xã canh nông Nha Trang - Đà Lạt (xã Cầu Bà)… Tuy nhiên, sự phát triển du lịch ở Khánh Vĩnh còn chưa xứng với tiềm năng. Chính vì vậy, huyện Khánh Vĩnh đang phối hợp với ngành du lịch đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng
Cuối năm 2023, UBND huyện Khánh Vĩnh đã phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc DTTS huyện Khánh Vĩnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đề án này, huyện Khánh Vĩnh đã xác định phát triển du lịch cộng đồng phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS; tạo ra các sản phẩm, mô hình du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp, du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống. Sản phẩm du lịch cộng đồng của Khánh Vĩnh phải đảm bảo chất lượng, mang dấu ấn địa phương để nâng cao sức cạnh tranh du lịch của huyện. “Mục tiêu của đề án là đến năm 2025, huyện có ít nhất 3 điểm du lịch cộng đồng, đó là xây dựng các làng du lịch cộng đồng tại các xã Khánh Trung, Khánh Thượng, Khánh Phú. Đến năm 2030, huyện sẽ có 10 điểm du lịch cộng đồng, trong đó ít nhất 3 điểm du lịch cộng đồng đạt mức tốt theo sự đánh giá của du khách...”, bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết.
Để thúc đẩy du lịch phát triển, đầu năm 2024, UBND huyện đã tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc DTTS. Tại hội nghị, huyện Khánh Vĩnh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Hiện nay, huyện đang tập trung kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, triển khai xây dựng điểm mô hình du lịch cộng đồng thôn Suối Lách (xã Khánh Trung). Ở khu vực này đã có Khu du lịch nông trang Hoa Quả Sơn cùng nhiều trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi. Để chuẩn bị cho phát triển du lịch cộng đồng, xã đã có đội văn nghệ truyền thống, nhóm làm trang phục truyền thống, xây dựng thực đơn món ăn mang đậm chất núi rừng. Trên địa bàn xã cũng đã có gia đình đầu tư cơ sở lưu trú để phục vụ khách có nhu cầu nghỉ qua đêm…“Khánh Trung đã có điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng. Từ điểm tham quan, đội ngũ phục vụ và cả vấn đề lưu trú xã Khánh Trung đều có thể đáp ứng. Chúng tôi đang đề nghị UBND huyện đầu tư phục dựng nhà dài ở Khánh Trung để bảo tồn văn hóa truyền thống kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng. Khi có nhà dài, có thể trưng bày nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt, trang phục truyền thống của đồng bào Raglai. Không gian văn hóa nhà dài còn có thể dùng để trình diễn cách làm trang phục truyền thống, biểu diễn mã la…”, bà Cao Ngọc Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Trung chia sẻ.
Khách chơi trò chơi ở Khu du lịch canh nông Nha Trang - Đà Lạt.
Hiện nay, huyện Khánh Vĩnh đã đề xuất một số tour du lịch kết nối giữa các điểm du lịch Khánh Phú - Cầu Bà - Khánh Trung và tour tham quan các điểm du lịch trong xã Khánh Trung. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Việt Promotion, bên cạnh xây dựng sản phẩm, huyện cần phải cải thiện hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông liên thôn để thuận lợi cho đơn vị lữ hành đưa khách đến. Huyện cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông quảng bá để du khách biết đến các điểm du lịch ở Khánh Vĩnh nhiều hơn.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch, trong kế hoạch phát triển du lịch tỉnh theo các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã xem việc phát triển du lịch núi rừng, du lịch sinh thái cộng đồng là một giải pháp quan trọng để bổ trợ du lịch biển, đảo, hướng đến sự phát triển du lịch bền vững. Tỉnh đã ban hành một số chủ trương, chính sách để thúc đẩy sự phát triển du lịch miền núi. UBND Khánh Vĩnh đã khảo sát, lựa chọn, đề xuất xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tuy nhiên, để phát triển du lịch cần phải bổ sung thêm sản phẩm, có phương án để kết nối các điểm du lịch cộng đồng thành tour tuyến để các doanh nghiệp khai thác. Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch để hỗ trợ huyện Khánh Vĩnh xây dựng và phát triển các mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng; kết nối để Khánh Vĩnh thu hút đầu tư phát triển du lịch theo đúng định hướng của tỉnh.
XUÂN THÀNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202410/khanh-vinhquyet-tam-mo-loi-du-lich-vung-cao-c7e517d/