Khảo sát việc thực hiện sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố tại huyện Chợ Đồn

Khảo sát việc thực hiện sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố tại huyện Chợ Đồn
4 giờ trướcBài gốc
Tổ công tác làm việc tại xã Nghĩa Tá.
Làm việc cùng với UBND các xã, thị trấn, Tổ công tác đã nghe các địa phương báo cáo phương án sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố theo đúng tinh thần chỉ đạo là: sáp nhập thôn, tổ dân phố có dưới 50% quy mô số hộ gia đình theo quy định (thôn có dưới 75 hộ gia đình; Tổ dân phố có dưới 100 hộ gia đình), nhất là các thôn, tổ dân phố có quy mô rất nhỏ lẻ, manh mún (thôn có dưới 30 hộ gia đình; Tổ dân phố có dưới 50 hộ gia đình).
Theo các địa phương, việc sáp nhập thôn, tổ dân phố nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên với nhiều thôn bản sau khi sáp nhập thì khoảng cách giữa các hộ dân trong thôn là rất lớn; mặt khác, quy mô dân số tăng, các thiết chế văn hóa cũ không còn phù hợp, việc tổ chức sinh hoạt cộng đồng gặp nhiều khó khăn….
Tổ công tác đã ghi nhận ý kiến của các địa phương về thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn, nhất là những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Tổ công tác làm việc tại xã Bằng Phúc.
Hiện nay, số thôn, tổ trên địa bàn huyện Chợ Đồn là 227, trong đó có 202 thôn thuộc 19 xã và 25 tổ dân phố của thị trấn Bằng Lũng. Thôn loại 1 có 01 thôn, thôn loại 2 có 17 thôn và 209 thôn, tổ dân phố loại 3. Toàn huyện có 13.378 hộ và 55.587 khẩu. Số thôn, tổ có nhà văn hóa thôn là 218 thôn, tổ; số thôn, tổ chưa có nhà văn hóa thôn là 09 thôn, tổ.
Thực hiện Kế hoạch số 620/KH-UBND ngày 16/9/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện Chợ Đồn đã xây dựng Kế hoạch số 231/KH-UBND về triển khai thực hiện sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố năm 2024. Hiện UBND huyện đang hoàn thiện Phương án tổng thể sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố theo từng đơn vị hành chính cấp xã báo cáo UBND tỉnh để thực hiện các bước tiếp theo./.
Mộc Lan
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/khao-sat-viec-thuc-hien-sap-nhap-doi-ten-thon-to-dan-pho-tai-huyen-cho-don-post66318.html