Khi đất công ích 'cản trở' nhà đầu tư!

Khi đất công ích 'cản trở' nhà đầu tư!
2 giờ trướcBài gốc
- À, đó là tên gọi của đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định của Luật Đất đai đấy Tư xứ Quảng.
- Rứa ở Quảng Nam diện tích đất công ích được bao nhiêu vậy Bề Tui?
- Theo thống kê, diện tích đất công ích tại 13/18 huyện, thị xã, thành phố (có sổ quản lý quỹ đất này) là 11.763,3ha, chiếm 3,14% tổng diện tích đất nông nghiệp toàn tỉnh.
- Rứa diện tích đất công ích trên hiện đang được sử dụng như thế nào?
- Hiện có khoảng 1.720ha được cho gần 15.500 hộ thuê (có hợp đồng thuê đất), còn lại 10.043,3ha không có hợp đồng thuê đất (chiếm 85,5% diện tích theo Sổ quản lý quỹ đất công ích).
- Còn vấn đề đất công ích “cản trở” nhà đầu tư là như thế nào?
- Là vầy, khoảng cuối tháng 8-2024, Công ty TNHH Hyosung có văn bản kiến nghị tỉnh Quảng Nam tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư các dự án của tập đoàn này tại Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng. Theo đó, trên các khu vực mà Cty Hyosung đầu tư còn vướng nhiều diện tích đất chưa được bồi thường, các phần đất này nằm xen kẽ trong khu đất dự kiến xây dựng nhà máy gây khó khăn trong thuê đất, thiết kế và bố trí dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, còn một phần khoảng 1,3ha đất thuộc nhóm đất công ích chưa thể bồi thường nên chưa thể triển khai thực hiện đầu tư dự án theo tiến độ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…
- Thế Quảng Nam đã có giải pháp gì để tháo gỡ vấn đề trên?
- UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo, đôn đốc việc rà soát lại quỹ đất công ích 5% trên địa bàn tỉnh để giải quyết những vướng mắc có liên quan nhưng đến nay việc này vẫn rất chậm. Bởi vậy, tại hội nghị chuyên đề diễn ra vào giữa tháng 9-2024, Tỉnh ủy Quảng Nam đã thống nhất quan điểm và cách làm liên quan đất công ích trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh và xét tới yếu tố hoàn cảnh lịch sử qua các giai đoạn công tác quản lý nhà nước; chặt chẽ về quy trình, đúng thẩm quyền. Theo Bề Tui biết, sau hội nghị trên, sẽ có văn bản hướng dẫn và quy trình rà soát quỹ đất công ích 5% và phải hoàn thành công việc rà soát trong quý II-2025.
BỀ TUI
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/khi-dat-cong-ich-can-tro-nha-dau-tu-post301716.html