NSND Tự Long cùng các nghệ sĩ làm mới ca khúc “Trống cơm” trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”.
Sự trở lại ấn tượng
Việc phát triển như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội khiến cuộc đua về xu hướng (trend), lượt xem (view) trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Ở đó, các ca sĩ GenZ tỏ ra thức thời, làm chủ cuộc chơi và sẵn sàng thử sức với nhiều dòng nhạc khác nhau như rap, R&B, jazz, punk rock... để phù hợp với dòng chảy âm nhạc thế giới.
Một số ca sĩ kỳ cựu cho rằng giờ là thời của các ca sĩ GenZ nên tự lui về sau để làm những hoạt động khác như giảng dạy, mở lớp đào tạo hoặc đi hát ở các phòng trà, sự kiện với đối tượng khán giả riêng. Nhiều ca sĩ lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất, đạo diễn hoặc lấy kinh doanh làm ngành nghề chính. Số khác nỗ lực vượt qua vòng an toàn để thử sức với những dòng nhạc mới, cố gắng bắt trend, làm mới bản thân trong cuộc đua với ca sĩ trẻ.
Cũng vì áp lực duy trì ánh hào quang mà một số ca sĩ có thâm niên trong nghề chọn cách bắt trend mạng xã hội hay hòa cùng xu hướng của các nghệ sĩ trẻ.
Gần đây, qua những chương trình âm nhạc, gameshow truyền hình hay từ chính những sản phẩm ra mắt đến công chúng, có thể thấy không ít những giọng nam đã trở lại. Đặc biệt là những nghệ sĩ có tên tuổi, phải kể đến như Tự Long, Bằng Kiều, Tuấn Hưng hay Phan Đình Tùng… đều là những ca sĩ đã đi qua giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Nhưng họ đã gây bất ngờ cho khán giả khi có màn làm mới mình vô cùng cuốn hút.
Ví như trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, NSND Tự Long khiến người xem bất ngờ khi đọc rap. NSND Tự Long với lối diễn dí dỏm và giàu cảm xúc cũng đã mang “Trống cơm” hòa quyện vào hơi thở hiện đại. Xuất thân là nghệ sĩ chèo nhưng anh lại được công chúng biết đến và yêu mến qua các chương trình như "Gặp nhau cuối tuần", “Táo quân”, và đặc biệt bất ngờ ở "Anh trai vượt ngàn chông gai". Giọng hát của Bằng Kiều, dù không còn mới lạ nhưng vẫn làm thổn thức người nghe. Tuấn Hưng với chất giọng trầm khàn, nam tính cùng màn thể hiện đậm chất tự sự, trải đời, day dứt nhưng cũng đầy mãnh liệt nhận về nhiều lời khen từ khán giả.
Sự trở lại của các ngôi sao một thời như Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Phan Đinh Tùng... thực sự tạo dấu ấn. Đó là những giọng ca được yêu mến một thời đỉnh cao, là thanh xuân của nhiều khán giả. Màn tái xuất của các anh tài không chỉ mang đến một show giải trí thú vị mà còn là sự khơi gợi một miền ký ức đầy hoài niệm.
Trong bối cảnh “trăm hoa đua nở” như hiện tại, áp lực cạnh tranh dâng cao cũng là điều tất yếu. Sự xuất hiện của các nghệ sĩ tên tuổi đã tạo ra một bức tranh đa sắc cho âm nhạc Việt. Nó vừa là thử thách cho người nghệ sĩ, vừa là động lực thúc đẩy họ bước ra khỏi vùng an toàn.
Nhiều nghệ sĩ đang tập làm quen với tư duy âm nhạc kiểu mới, vừa quan tâm đến trend, vừa cố gắng hướng vào bên trong để tự mình làm nên xu hướng mới, hoặc chí ít là bày tỏ được một cách sắc nét tiếng nói cá nhân của mình thông qua âm nhạc.
Cũng phải biết chấp nhận rủi ro
Trước đó, ca sĩ Thu Phương, Mỹ Linh, Tùng Dương… cũng đã có sự thay đổi để phù hợp với xu hướng. Việc kết hợp với những tài năng trẻ dường như là công thức chung. Các ca sĩ liên tục ra mắt sản phẩm âm nhạc mới hoặc thử nghiệm làm mới những ca khúc đã nổi tiếng của các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ.
Với ca sĩ Tùng Dương - giọng ca thường xuyên bị gắn mác hát những ca khúc kén người nghe, nhưng ca khúc “Tái sinh” vừa ra mắt, nằm trong album “Multiverse” lại là một ngoại lệ khi được đông đảo khán giả ở nhiều độ tuổi yêu mến. Ca khúc do Tăng Duy Tân sáng tác, ghi điểm bởi âm điệu nhẹ nhàng, ca từ mộc mạc, dễ nhớ nhưng lại vô cùng bắt tai người nghe.
Đánh giá về sự trở lại của các tên tuổi ca sĩ, nhạc sĩ Anh Dũng nhận định, làm mới âm nhạc được xem là việc cần của nghệ sĩ, ca sĩ trong bối cảnh hiện tại, khi khán giả luôn đòi hỏi cái mới và sự thay đổi trong thị trường diễn ra liên tục. Sự thay đổi, làm mới này có thể dẫn đến những kết quả khác nhau, nhưng ít nhất đều phục vụ một mục tiêu nào đó của ca sĩ.
Trong khi đó, nhạc sĩ Ngọc Thịnh chia sẻ, với những giọng ca lâu năm, làm mới mình là điều không hề dễ. Nếu không mạnh dạn, họ có thể chọn giữ nguyên hình ảnh, màu sắc âm nhạc đã được xây dựng. Còn nếu vẫn muốn gia nhập cuộc chơi âm nhạc cùng những người trẻ, đòi hỏi họ phải có sự quan sát thị trường, chấp nhận rủi ro nếu không thành công khi thay đổi.
“Tôi nghĩ đến một thời điểm nào đó, không riêng gì âm nhạc mà tất cả đều phải đối diện với xu hướng phát triển chung. Khó hay dễ đều phụ thuộc vào sự nỗ lực của mỗi người. Bởi mỗi nghệ sĩ đều có fan hâm mộ cho riêng mình ở mỗi một độ tuổi và ở mỗi một thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp” - nhạc sĩ Ngọc Thịnh nhìn nhận.
Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, vị nhạc sĩ cho biết, cũng không nhất thiết nghệ sĩ kỳ cựu phải bứt phá. Họ làm nghề lâu năm sẽ có bản sắc riêng của mình, nếu cố gắng thay đổi đôi khi lại đánh mất đi chính mình. Thậm chí sự thay đổi đấy còn kéo theo rủi ro, khiến tên tuổi của họ bị xấu đi trong lòng công chúng.
Để có “đất sống” và chỗ đứng cho các nghệ sĩ, theo nhạc sĩ Ngọc Thịnh, khi thị trường ngày một trở nên đông đúc, sôi nổi thì áp lực cạnh tranh phải dâng lên gấp bội. Dù vậy âm nhạc về bản chất vẫn nên được xem là một hành trình nhiều hơn một đường đua. Mà đã gọi là hành trình thì ai cũng được phép chọn cho mình tốc độ, hướng đi riêng. Với một trái tim còn đỏ lửa nghề, chân thành và cởi mở với chính mình cũng như với khán giả, dù ở hoàn cảnh nào người nghệ sĩ vẫn sẽ tiếp tục tiến về phía trước.
Hoàng Vân