Khi người dân cảnh giác

Khi người dân cảnh giác
2 giờ trướcBài gốc
Công an xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải trò chuyện với chị Thạch Thị Cô Lạp và anh Thạch Bé.
Điển hình như vào ngày 09/8/2024, chị Thạch Thị Cô Lạp (sinh năm 1979, ngụ ấp Bổn Thanh, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải) cùng với 02 con gái đang làm công việc nội trợ ở sau nhà. Khi chị Lạp vừa bước lên nhà trước thì phát hiện có đối tượng nam đi vào nhà chị, rồi đi ra cổng với dáng vẻ khả nghi nên chị gọi lại để hỏi chuyện. Đối tượng có mang ba lô và không trả lời được lý do vào nhà chị, nhận thấy đối tượng có hành vi mờ ám, chị bất ngờ giật cổ áo đối tượng từ phía sau thì trong ba lô của đối tượng rơi xuống chiếc điện thoại di động của con gái chị.
Biết bị phát hiện hành vi trộm cắp, đối tượng manh động xô ngã chị Lạp nhưng chị vẫn cố giữ chân đối tượng, còn 02 cô con gái của chị nhanh chóng giấu chìa khóa xe mô-tô của đối tượng đậu sẵn bên đường, không để đối tượng tẩu thoát, đồng thời tri hô để mọi người xung quanh đến giúp đỡ. Trong khi đối tượng đang giằng co với chị Lạp, thì anh Thạch Bé và anh Thạch Qươne nghe tiếng tri hô đã nhanh chóng giúp chị Lạp trấn áp đối tượng, đồng thời điện thoại báo công an địa phương đến hỗ trợ. Đối tượng lập tức bị khống chế, đưa về trụ sở công an để làm việc.
Qua đấu tranh, đối tượng khai tên là Nguyễn Trường An (sinh năm 1992, ngụ ấp Lạc Thạnh A, xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang) thừa nhận thấy nhà chị Lạp vắng người nên tìm cách lẻn vào để trộm tài sản, bao gồm 01 chiếc điện thoại di động và một chiếc ví bên trong có 200.000 đồng. Đồng thời, Nguyễn Trường An còn khai nhận đã thực hiện 05 vụ trộm cắp tài sản trước đó tại địa bàn xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, cơ quan công an đã thu giữ 03 điện thoại di động, 01 máy tính xách tay, 01 chiếc ví. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duyên Hải đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Trường An để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.
Được biết, Nguyễn Trường An có 03 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ghi nhận sự nhạy bén, dũng cảm của chị Thạch Thị Cô Lạp, anh Thạch Bé, anh Thạch Qươne trong việc vây bắt được đối tượng trộm cắp tài sản, Công an địa phương đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Trung tá Lê Nhật Tùng, Trưởng Công an xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải ghi nhận tinh thần cảnh giác, mưu trí, dũng cảm của chị Lạp cùng với các con, anh Thạch Bé, anh Thạch Qươn trong việc giữ đối tượng có biểu hiện nghi vấn trong trộm cắp tài sản, hỗ trợ cho Công an xã, Công an huyện bắt giữ được đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản gần đây trên địa bàn của xã.
Thượng tá Đặng Thanh Huynh, Phó Trưởng Công an huyện Duyên Hải kêu gọi Nhân dân trên địa bàn huyện tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm, để phòng ngừa, tố giác tội phạm và sẵn sàng hỗ trợ vây bắt tội phạm, đảm bảo cuộc sống bình yên của Nhân dân.
Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện tội phạm phải nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý hoặc là bí mật theo dõi đến một thời điểm thích hợp thì tri hô để mọi người xung quanh cùng hỗ trợ vây bắt đối tượng cùng tang vật. Sau đó, nhanh chóng bàn giao cho lực lượng công an cơ sở để xử lý đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình khống chế, bắt giữ đối tượng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng truy bắt, cũng như an toàn tính mạng, tài sản của đối tượng phạm tội, không được có những hành vi vượt quá quy định phòng vệ chính đáng, nếu có hành động vượt quá quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của đối tượng phạm tội, có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Từ đầu năm đến nay, Công an Trà Vinh đã được người dân cung cấp trên 1.000 thông tin có giá trị có liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội và kịp thời bắt, xử lý nhiều đối tượng phạm tội. Qua đó, có 11 cá nhân quần chúng được khen thưởng đột xuất về thành tích xuất sắc trong phát hiện, tố giác và vây bắt tội phạm, trong đó có chị Thạch Thị Cô Lạp, anh Thạch Bé và anh Thạch Qươne.
Bài, ảnh: MỘNG TUYỀN
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/an-ninh-quoc-phong/khi-nguoi-dan-canh-giac-40577.html