Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN huyện Quảng Xương.
Theo đó, KBNN Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống thực hiện kiểm soát, thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 bám sát theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN và UBND tỉnh. Tổ chức triển khai, phổ biến kịp thời tới các đơn vị thuộc và trực thuộc, quán triệt tới toàn thể công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ khách hàng, tuyệt đối không được sách nhiễu, gây phiền hà cho đơn vị khi làm thủ tục thanh toán tại KBNN nơi giao dịch. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện giao dịch dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện chất lượng, tính năng của dịch vụ công trực tuyến để tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư (ban quản lý dự án) khi giao dịch, thanh toán.
Hiện KBNN Thanh Hóa đang vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, thông suốt phục vụ 100% đơn vị sử dụng ngân sách. Lượng hồ sơ chứng từ chi ngân sách Nhà nước thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ hơn 95%, đáp ứng thanh toán kịp thời các khoản chi ngân sách Nhà nước tới các đối tượng thụ hưởng, góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đơn vị cũng tăng cường phối hợp với các chủ đầu tư/ban quản lý dự án tập trung kiểm soát, thanh toán kịp thời đối với các dự án quy mô lớn, dự án trọng điểm của tỉnh, trong đó lưu ý các khoản chi phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, chi thanh toán cho các gói thầu thi công xây lắp khi có đầy đủ hồ sơ, chứng từ theo quy định. Đối với toàn hệ thống, KBNN Thanh Hóa đã yêu cầu từng cán bộ làm công tác kiểm soát chi tăng cường kiểm soát, thanh toán các khoản chi đầu tư xây dựng cơ bản; chấp hành đúng quy định về thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ, không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do; công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán.
Đặc biệt, KBNN Thanh Hóa đã áp dụng triệt để phương thức thanh toán trước, kiểm tra sau để đưa nguồn vốn kịp thời đến với các dự án, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm; áp dụng triệt để việc tiếp nhận hồ sơ thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến để tạo sự công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian đi lại cho các chủ đầu tư. Đến hết tháng 10/2024, KBNN Thanh Hóa ước đã thực hiện giải ngân được gần 9.7812 tỷ đồng, đạt 70% so với kế hoạch giao. Trong đó, thanh toán vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài là gần 901 tỷ đồng, đạt 77% kế hoạch giao; thanh toán vốn kế hoạch năm là gần 8.881 tỷ đồng, đạt 69% kế hoạch giao. Vốn giải ngân chủ yếu cho các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành; tạm ứng cho các gói thầu thi công xây lắp thuộc công trình trọng điểm, công trình lớn của tỉnh; các khoản chi phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư...
Hiện, KBNN Thanh Hóa đang tiếp tục dốc toàn lực để giảm áp lực giải ngân vào những tháng cuối năm. Tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN để nhận diện, phòng ngừa và kiểm soát mức độ rủi ro trong quá trình thực hiện kiểm soát, thanh toán có thể dẫn đến gây mất an toàn tiền, tài sản Nhà nước. Từ đó, phát hiện kịp thời và chấn chỉnh các sai phạm, áp dụng các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền đã được phân cấp trong hệ thống KBNN. Đồng thời, nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền; bảo đảm kiểm soát chặt chẽ và đúng các quy định hiện hành, cũng như kiên quyết từ chối các khoản chi không đúng quy định và không có trong dự toán.
Bài và ảnh: Khánh Phương
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/kho-bac-nha-nuoc-thanh-hoa-no-luc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-227960.htm