Khởi động Dự án 'Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả TTCK Việt Nam'

Khởi động Dự án 'Nâng cao năng lực về thúc đẩy hiệu quả TTCK Việt Nam'
2 giờ trướcBài gốc
Tại hội thảo, các chuyên gia của JICA từ Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (IFSA) và trưởng nhóm tư vấn của JICA đến từ Viện nghiên cứu Daiwa đã đưa ra đánh giá, nhận định về Dự án và giới thiệu kế hoạch thực hiện Dự án.
Hội thảo đặc biệt hoan nghênh bài phát biểu của ông Satoru Kawasaki, Phó Cao Ủy viên phụ trách các vấn đề quốc tế, JFSA về “Những kinh nghiệm và bài học nhìn từ sự phát triển của TTCK Nhật Bản”, mang đến rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các đơn vị liên quan của Việt Nam.
Đây là Dự án tiếp nối của Dự án “Nâng cao năng lực về cải thiện tính công bằng và minh bạch của thị trường cổ phiếu Việt Nam" được JICA thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023. Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh thực hiện "Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam đến năm 2030", Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa năng lực của các cơ quan có liên quan và nâng hạng TTCK, thúc đẩy sự phát triển mang tính bền vững cả về mặt kinh tế và xã hội của nền kinh tế. Dự án mới này cũng thúc đẩy TTCK Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường ASEAN và quốc tế.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, tính đến cuối tháng 8/2024, vốn hóa TTCK Việt Nam đạt hơn 7 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 280 tỷ USD), tăng 19,1% so với cuối năm 2023. Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ khoảng 50 tỷ USD giá trị cổ phiếu, tương đương hơn 17% vốn hóa thị trường. Những kết quả này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của TTCK Việt Nam.
Bà Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại Hội thảo
Theo bà Chân Phương, dự án này đáp ứng nhu cầu cấp thiết đang đặt ra của việc nâng cao năng lực trong công tác quản lý, giám sát và vận hành TTCK Việt Nam. Dự án mới này cũng thúc đẩy TTCK Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường ASEAN và quốc tế, qua việc tăng cường năng lực của UBCKNN và các sở giao dịch; đẩy mạnh tính công bằng và minh bạch cũng như hiệu quả của thị trường cổ phiếu Việt Nam...
Ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nhận định, TTCK Việt Nam đang phát triển, Chính phủ cũng đang có những giải pháp hiệu quả với nỗ lực nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi. Các nhà đầu tư quốc tế ngày càng quan tâm đến TTCK Việt Nam. JICA đã thực hiện dự án hợp tác kỹ thuật nâng cao năng lực cho các sở giao dịch giai đoạn 1, đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi các quy định giao dịch TTCK. Dự án giai đoạn 2 này được thực hiện vào giai đoạn quan trọng, kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển của TTCK Việt Nam, theo ông Sugano Yuichi.
Ông Sugano Yuichi - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam
Trong hơn hai thập kỷ qua, JICA đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế định hướng thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn thông qua nhiều dự án hợp tác kỹ thuật và tài chính. Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ UBCKNN, các Sở giao dịch chứng khoán và các bên liên quan thông qua hợp tác kỹ thuật để thúc đẩy hơn nữa tính công bằng và minh bạch cũng như hiệu quả của TTCK Việt Nam trong giai đoạn hợp tác phát triển mới.
Dự án hợp tác kỹ thuật này có thời gian thực hiện trong 3 năm (từ tháng 4/2024 - tháng 3/2027) nhằm mục đích nâng cao năng lực của UBCKNN và 3 Sở Giao dịch Chứng khoán tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thông qua nhiều hoạt động như tư vấn, xây dựng năng lực về nhiều vấn đề liên quan. Dự án tập trung vào tăng cường giám sát và thanh tra TTCK, giám sát các định chế trung gian thị trường, quản lý niêm yết và chào bán chứng khoán ra công chúng theo chuẩn mực quốc tế và nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ nhà đầu tư của công ty niêm yết.
Lê Đỗ
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/khoi-dong-du-an-nang-cao-nang-luc-ve-thuc-day-hieu-qua-ttck-viet-nam-155888.html