Khởi động mùa giao quân năm 2025

Khởi động mùa giao quân năm 2025
2 giờ trướcBài gốc
Thanh niên phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Ảnh:C.Nghĩa
Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Xuân Lộc, thượng tá Trần Quy cho biết: “Công tác tuyển chọn công dân đủ điều kiện thực hiện NVQS cho mùa tuyển quân năm 2025 đã được Ban CHQS huyện chuẩn bị chu đáo. Toàn huyện có trên 6,3 ngàn công dân trong độ tuổi đủ điều kiện tham gia khám sơ tuyển, đây là nguồn rất dồi dào so với chỉ tiêu mà huyện được giao hàng năm”.
Sẵn sàng mùa tuyển quân chất lượng
Trong những ngày này, công tác tuyển chọn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS được xem là nhiệm vụ trọng tâm của Ban CHQS huyện Xuân Lộc và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đã được Ban CHQS huyện Xuân Lộc triển khai sớm đến các xã, thị trấn. Hiện danh sách trên 6,3 ngàn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS ở các xã, thị trấn đã được lập, kế hoạch sơ tuyển đã được triển khai ở một số xã và sẽ tiếp tục thực hiện ở các xã, thị trấn còn lại để tuyển chọn những thanh niên đáp ứng các tiêu chuẩn sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
Thượng tá Trần Quy chia sẻ thêm, quá trình khám sơ tuyển, gọi công dân nhập ngũ được Ban CHQS huyện Xuân Lộc thực hiện chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, đồng thời có sự giám sát trực tiếp của cán bộ Bộ CHQS tỉnh. Điều đáng mừng là khi đến khám sơ tuyển, nhiều công dân thực sự mong muốn đạt các điều kiện cần thiết để được tuyển chọn lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong mùa nhập ngũ sắp tới. Sự phấn khởi của các thanh niên đã tạo thêm khí thế để mùa tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ kỳ vọng gặt hái được nhiều thành công.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình. Chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền ngay từ đầu để tạo sức lan tỏa trong thanh niên độ tuổi thực hiện NVQS để không chỉ có số lượng, mà còn đạt được mục tiêu quan trọng là chất lượng sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức…
Anh Lê Thế Vọng (ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) đang làm việc tại Công ty TNHH Dona Standard Việt Nam với công việc và thu nhập khá ổn định. Dù ngày khám sức khỏe tuyển chọn thanh niên nhập ngũ là ngày làm việc nhưng anh và một số công nhân khác vẫn được công ty tạo điều kiện nghỉ làm để đi khám tuyển theo giấy gọi của Ban CHQS xã.
Anh Lê Thế Vọng cho hay: “Khi nhận được giấy gọi khám tuyển NVQS, tôi thấy vui vì đây là nghĩa vụ của công dân, khi Tổ quốc cần thì tôi sẵn sàng. Nếu trúng tuyển trong mùa tuyển quân sắp tới, tôi sẽ có cơ hội rèn luyện trong môi trường quân ngũ để trưởng thành hơn”.
Trong khi đó, theo Ban CHQS thành phố Long Khánh, để chuẩn bị cho đợt giao quân diễn ra vào đầu năm 2025, Ban CHQS thành phố đã chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn rà soát và lập danh sách hơn 3,3 ngàn công dân đủ điều kiện gọi khám sơ tuyển. Công tác khám được triển khai từ ngày 24-9 đến ngày 11-10 với tỷ lệ thanh niên chấp hành theo giấy gọi đạt cao. Nhiều công dân khi nhận được giấy gọi khám sơ tuyển NVQS, dù đang học tập, đi làm xa nhà nhưng vẫn chấp hành theo nội dung giấy gọi. Quá trình khám tuyển, thanh niên hợp tác tốt và sẵn sàng chấp hành lệnh gọi thực hiện NVQS.
Kỳ vọng mùa tuyển quân thắng lợi
Trong nhiều năm qua, thành phố Biên Hòa luôn là địa phương dẫn đầu về số lượng công dân được nhận lệnh nhập ngũ so với các địa phương còn lại của tỉnh. Theo Ban CHQS thành phố, công tác rà soát, nắm chắc số công dân trong độ tuổi đủ điều kiện gọi khám tuyển NVQS luôn được Ban CHQS thành phố và các xã, phường quan tâm ngay từ đầu năm. Cùng với đó, công tác tuyên truyền Luật NVQS được thành phố và các phường, xã triển khai đến tận các gia đình có công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, qua đó giúp thành phố luôn hoàn thành tốt cả về số lượng lẫn chất lượng giao quân hàng năm. Hiện các phường, xã trong thành phố đã khám sơ tuyển được hơn 2/3 số thanh niên trong độ tuổi.
Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Nguyễn Thành Dân cho biết, năm 2024, Trảng Dài được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 41 công dân nhập ngũ nhưng nhờ chất lượng khám sơ tuyển tốt nên đã có tới 55 thanh niên được nhận lệnh gọi nhập ngũ. Đối với công tác chuẩn bị cho mùa giao quân năm 2025, hiện Hội đồng NVQS phường đã phát giấy gọi gần 1,9 ngàn thanh niên khám sơ tuyển, trong đó có trên 1,4 ngàn công dân đến khám. Số thanh niên còn lại của phường sẽ được khám sơ tuyển đợt tiếp theo vào ngày 20-10.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Nguyễn Ngọc Tiên cho biết, với yêu cầu ngày càng cao của các đơn vị quân đội, huyện đã chỉ đạo nâng cao chất lượng tuyển chọn để trọn vẹn cả về số lượng lẫn chất lượng giao quân. Huyện kỳ vọng với số lượng công dân gọi nhập ngũ dồi dào sẽ đạt được các yêu cầu đặt ra cho mùa giao quân vào đầu năm tới.
Còn theo lãnh đạo UBND huyện Thống Nhất, thời gian để chuẩn bị cho mùa giao quân năm 2025 khá dài, nhưng không vì thế mà huyện chủ quan. Từng khâu trong công tác chuẩn bị cho mùa giao quân đều được Huyện ủy và UBND huyện chỉ đạo chặt chẽ. Đơn cử như khâu khám sơ tuyển, sau khi Hội đồng NVQS huyện ban hành kế hoạch, huyện đã giao Trung tâm Y tế huyện tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các trạm y tế xã, thị trấn tiến hành khám sơ tuyển. Kế hoạch khám của từng xã, thị trấn được Ban CHQS huyện giám sát đảm bảo đúng quy định, khách quan. Việc hoàn thành sớm công tác khám sơ tuyển gọi công dân nhập ngũ sẽ tạo điều kiện để huyện tiến hành các bước tiếp theo như phân loại sức khỏe, điều kiện gia đình của từng công dân trước khi Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định gọi
nhập ngũ.
Công Nghĩa
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202410/khoi-dong-mua-giao-quan-nam-2025-2097daa/