Khởi nghiệp từ niềm đam mê với rồng Nam Mỹ

Khởi nghiệp từ niềm đam mê với rồng Nam Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Anh Nguyễn Duy Thịnh (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) có nguồn thu nhập ổn định từ nuôi rồng Nam Mỹ
Tận dụng diện tích đất trống bên hông nhà, anh Duy Thịnh xây dựng 10 chuồng nuôi rồng Nam Mỹ. Chuồng nuôi được thiết kế đơn giản, làm bằng sắt và lưới có kích thước từ 0,5-2m2, tương ứng với chiều dài của rồng. Đối với con cái, mỗi chuồng đều bố trí máng đựng thức ăn và khay nước.
Theo kinh nghiệm của anh Duy Thịnh, để rồng Nam Mỹ mau lớn, khỏe mạnh và có màu sắc đẹp, hài hòa thì phải đặt chuồng ở nơi có đủ ánh sáng. Vào mùa mưa, ánh sáng yếu nên phải thắp thêm đèn để tăng nhiệt độ môi trường.
Loài bò sát này nếu nuôi đúng cách, cho ăn đầy đủ thì sau 4-5 năm trọng lượng có thể lên đến 5-10kg. Sau khoảng 1,5-2 năm, chiều dài đạt 1m và có thể sinh sản. Loài động vật này chỉ ăn rau, củ, quả nên nguồn thức ăn dễ tìm. Tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của loại thú nuôi này là gai trên lưng đều đặn, thẳng; yếm to và tròn, màu sắc tươi sáng;...
Hiện nay, anh Duy Thịnh sở hữu 10 con giống sinh sản, có các màu như vàng, xanh xám, đỏ, bông đen,....
Đặc biệt, anh phối giống và ấp thành công nhiều con giống, bán với giá từ 400.000-1 triệu đồng/con, tùy vào màu sắc và hình dáng, trong đó, chủ yếu là các dòng phổ thông như Hypo, Abino, Green, Red,... Mỗi năm, anh Duy Thịnh có thu nhập từ 100-120 triệu đồng nhờ bán con giống.
Anh Duy Thịnh chia sẻ: “Thời điểm sinh sản của rồng Nam Mỹ từ tháng 10 năm trước đến tháng 01 năm sau. Trứng ấp bằng máy trong thời gian 75 ngày. Sau 7 ngày ra khỏi máy ấp, chúng tự phá vỡ vỏ trứng. Mỗi con rồng Nam Mỹ đẻ trong 3-4 tháng với số lượng từ 40-70 trứng, tùy thuộc sức sinh sản. Nguồn tiêu thụ rồng Nam Mỹ chủ yếu tại T.HCM. Khi bán, tôi tư vấn cách nuôi. Với những người ở gần, tôi giao tận nhà và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc”.
Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mỹ Yên - Huỳnh Công Hưởng cho biết: “Để giúp anh Duy Thịnh có thêm điều kiện mở rộng quy mô chuồng nuôi rồng Nam Mỹ, Đoàn xã đăng ký mô hình khởi nghiệp về Tỉnh Đoàn và giới thiệu đến nhiều đoàn viên ở địa phương”.
Từ khi du nhập vào Việt Nam, với đặc tính hiền lành, vẻ ngoài lạ mắt, rồng Nam Mỹ nhanh chóng trở thành “thú cưng” của nhiều gia đình yêu thích loài kỳ nhông lớn hay còn gọi là Iguana này./.
Việt Hằng - Kim Phượng
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/khoi-nghiep-tu-niem-dam-me-voi-rong-nam-my-a184598.html