Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa, lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa, lũ
6 giờ trướcBài gốc
Người dân xã Ngô Xá khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trên diện tích lúa.
UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại về năng suất, sản lượng cây trồng, nhanh chóng khôi phục, ổn định sản xuất nông nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Hải Sơn - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Thời điểm nước lũ dâng cao là giai đoạn lúa đang vào chắc nên nhiều diện tích bị ảnh hưởng nặng, bông lúa ngâm trong nước nhiều ngày đã hỏng hoàn toàn. Huyện chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch diện tích này làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Đối với diện tích lúa bị gãy, đổ, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật buộc, dựng lại để lúa tiếp tục chín; tiêu hủy các loại cây trồng bị thối, rữa, không thể khắc phục, tránh gây ô nhiễm, ngộ độc đất. Hiện nay, nông dân đang khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín, chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết để sản xuất vụ Đông.
Đối với diện tích rau, màu, các địa phương trong huyện nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn người dân tranh thủ thu hoạch để đảm bảo năng suất, chất lượng. Những diện tích không có khả năng phục hồi thu gom để tiêu hủy bằng các biện pháp, tránh vi khuẩn, vi trùng tồn tại trong đất, gây ảnh hưởng đến tiến độ, sản lượng của vụ sau. Hướng dẫn kỹ thuật cụ thể xử lý thiệt hại, phục hồi cây trồng đối với các loại cây hàng năm, cây lâu năm, cây ăn quả...
Mưa lũ đã khiến trên 100ha chuối trên địa bàn huyện bị ngập, mất trắng. Minh Tân là địa phương có trên 80ha chuối bị ngập úng, hỏng hoàn toàn, gây thiệt hại nặng cho hộ sản xuất cũng như sản lượng chuối quả xuất khẩu.
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Minh Tân chia sẻ: Mưa lũ đã làm ảnh hưởng gần như toàn bộ diện tích chuối trên địa bàn xã, thiệt hại ước tính khoảng 150 triệu đồng/ha. Đáng chú ý, sản phẩm chuối tiêu hồng xã Minh Tân đã được cấp mã số vùng trồng, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc... nhưng do ảnh hưởng của thiên tai, năm nay xã không có đủ sản lượng để xuất bán như mọi năm. Xã đã tổng hợp, báo cáo huyện, đồng thời kiến nghị các cấp có phương án hỗ trợ để người trồng chuối nhanh chóng khôi phục sản xuất.
Cùng với những giải pháp quyết liệt, kịp thời đã, đang được triển khai, người dân Cẩm Khê cần hỗ trợ kinh phí, giống, vật tư nông nghiệp, kỹ thuật để nhanh chóng khắc phục, ổn định sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ. Huyện đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng một số tuyến đê: Hữu ngòi Giành qua địa bàn xã Tuy Lộc với chiều dài 1,7km, đê bối xã Minh Tân với chiều dài 2,75km, đê bối Hiền Đa- Tình Cương thuộc xã Hùng Việt với chiều dài 3,5km để đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ tài sản Nhà nước và Nhân dân.
Lệ Oanh
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/khoi-phuc-san-xuat-nong-nghiep-sau-mua-lu-219678.htm