Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số
3 giờ trướcBài gốc
Cầu Châu Kim, huyện Quế Phong sẽ giúp bà con dễ dàng thông thương khi có mưa lũ. Ảnh: An Yên
Thực hiện các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719, tại Nghệ An, tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương đã giao từ năm 2022 đến năm 2024 là hơn 1.923 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã giải ngân hơn 1.294 tỷ đồng, đạt 67,3% kế hoạch.
Qua tổng hợp từ Ban Dân tộc tỉnh, nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương hỗ trợ đã được cân đối để thực hiện hỗ trợ đất ở đối với 31 hộ, hỗ trợ nhà ở đối với 580 hộ, hỗ trợ đất sản xuất đối với 725 hộ; đầu tư xây dựng 497 dự án, công trình. Tiêu biểu như: 4 dự án định canh định cư, 171 công trình giao thông nông thôn, 96 công trình giáo dục và đào tạo, 57 công trình nước sinh hoạt tập trung, 2 trung tâm y tế huyện và 15 trạm y tế xã, 21 công trình thủy lợi, 3 công trình điện, 116 công trình thiết chế văn hóa, 2 đài phát thanh, 10 chợ nông thôn. Từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, các địa phương cũng đã tập trung phân bổ, triển khai theo danh mục các dự án đã được phê duyệt.
Với đặc thù là cơ quan tham mưu và quản lý về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã ghi dấu ấn trong việc triển khai tốt các Chương trình, chính sách như: Chương trình 135, Quyết định 755/QĐ-TTg, Quyết định 102/QĐ-TTg, Quyết định 2086/QĐ-TTg... Từ đó, làm thay đổi căn bản diện mạo khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh, góp phần tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho đồng bào DTTS. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trong thời gian qua chính là tiền đề, là những kinh nghiệm, điều kiện thuận lợi để tỉnh Nghệ An bắt tay vào triển khai các chương trình, chính sách dân tộc trong giai đoạn tới.
Ông Vi Văn Sơn, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh sẽ chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về việc thực hiện chính sách dân tộc. Bên cạnh đó, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể Chương trình MTQG 1719, giai đoạn 2021 - 2030, trong đó Ban Dân tộc là cơ quan thường trực, đầu mối trong việc tổ chức thực hiện. Song song với đó, Ban Dân tộc tiếp tục triển khai những chương trình, dự án trọng điểm để tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển ở vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh.
Thùy Trâm
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/khoi-sac-vung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-10293064.html