Khởi tố bí thư chi bộ, trưởng xóm tại Ninh Bình vì cho thuê đất nhà văn hóa 45 năm

Khởi tố bí thư chi bộ, trưởng xóm tại Ninh Bình vì cho thuê đất nhà văn hóa 45 năm
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án "Lạm quyền trong thi hành công vụ" xảy ra tại xóm 4 và xóm 6, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn. Đây là vụ án liên quan đến việc cho thuê đất nhà văn hóa xóm trong thời hạn dài 45 năm, một hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về quản lý đất đai.
Cụ thể, các bị can bị khởi tố bao gồm N.V.M. (SN 1955, nguyên trưởng xóm 6), P.Đ.A. (sinh năm 1953, nguyên bí thư chi bộ xóm 4), và T.V.N. (SN 1961, trưởng xóm 4). Cả ba đều bị cáo buộc đã lạm quyền trong quá trình quản lý tài sản công của xóm, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho công tác quản lý đất đai tại địa phương.
Cơ quan tố tụng đọc Quyết định khởi tố bí thư, trưởng xóm ở Ninh Bình.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, vụ việc bắt đầu từ năm 2019 khi các bị can quyết định cho thuê đất nhà văn hóa xóm với thời hạn lên đến 45 năm. Việc này được thực hiện với mục đích huy động kinh phí để chi trả cho việc xây dựng nhà văn hóa xóm. Tuy nhiên, việc cho thuê đất nhà văn hóa không chỉ vi phạm pháp luật về quản lý đất công mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.
Một số hộ dân thuê đất đã xây dựng nhà ở trái phép trên khu đất này. Việc xây dựng này không chỉ vi phạm các quy định về sử dụng đất công mà còn tạo ra những xáo trộn trong quản lý đô thị và ảnh hưởng đến quyền lợi của cộng đồng. Cơ quan điều tra cho biết việc cho thuê đất kéo dài trong 45 năm là vi phạm nghiêm trọng vì đất nhà văn hóa xóm là tài sản công, không được sử dụng với mục đích cho thuê dài hạn.
Hành vi này đã dẫn đến tình trạng nhiều hộ dân xây dựng công trình trái phép trên đất nhà văn hóa, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại địa phương. Không chỉ vậy, việc này còn tạo ra dư luận không tốt trong cộng đồng, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào chính quyền cơ sở.
Trước những sai phạm nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Sơn đã vào cuộc điều tra và ra Quyết định khởi tố các bị can. Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ, đồng thời cơ quan chức năng sẽ xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ngọc Anh
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/khoi-to/khoi-to-bi-thu-chi-bo-truong-xom-tai-ninh-binh-vi-cho-thue-dat-nha-van-hoa-45-nam-165653.html